QUY TẮC 10 NĂM VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ PHÒNG TRÁNH

Hầu hết những sản phẩm tuyệt vời nhất của sự nghiệp sáng tạo sẽ chỉ tập trung trong khoảng mười năm đầu.

Các bạn hãy thử tìm hiểu xem, dù là nhạc công, nghệ sĩ, nhà làm phim hay chuyên viên thiết kế, trong đời họ luôn có một khoảng mười năm kỳ diệu mà họ tạo ra hầu hết những thứ tuyệt vời nhất, có tầm quyết định đến sự nghiệp. Khi người ta đã tạo ra đột phá và tạo cho mình một phong cách riêng, một quan điểm độc đáo, họ có thể tự lặp lại những gì đã làm với cách riêng của mình. Đó cũng chính là cách nhận biết của mình với họ.

 Trong thế giới sáng tạo cũng vậy thôi. Ví dụ sau bốn mươi lăm năm kể từ khi cùng Keith Richards viết ca khúc “Jumpin’ Jack Flash”, Mick Jagger có thể đi khắp thế giới hát ca khúc đó mà đâu đâu khán giả cũng đón nhận nồng nhiệt. Hoặc là Lucian Freud chẳng hạn, kể từ khi nổi danh là họa sĩ chân dung vĩ đại cuối thế kỷ hai mươi, ông cứ thế mà vẽ chân dung đến hết đời.

 Cho đến bây giờ đối với nhiều hình thức nghệ thuật, bạn đều được quyền lặp lại thứ đã làm thành công trước đó. Nhưng có vài lĩnh vực, quảng cáo chẳng hạn, bạn cần có ý tưởng mới mỗi ngày, mỗi dự án mới  và mỗi sản phẩm mới. Và ý tưởng hôm nay không thể giống ý hôm qua.

 Như vậy chúng ta có thể sẽ sớm kiệt sức khi cứ phải đổi mới liên tục. Chính vì vậy mà ta thường thấy nhiều người trẻ được mời mọc vào ngành quảng cáo để gom thật nhiều ý tưởng cũng như thật nhiều ý tốt. Trong ngành này tìm mỏi mắt chưa chắc đã ra một art director bảy mươi lăm tuổi.

Vậy ta nên đặt ra câu hỏi làm sao để tránh quy tắc mười năm kia để trong vòng mười lăm, hai mươi thậm chí ba mươi năm sự nghiệp, vẫn tạo ra sản phẩm xuất sắc?

Dưới đây là một số câu trả lời cơ bản, tóm toàn bộ những ý tôi vừa nói:

  • Đừng bao giờ trở thành một kẻ hay hoài nghi.
  • Thở chung bầu khí với những người sẵn sàng thử thách bạn.
  • Luôn tò mò và chú tâm khám phá thế giới.
  • Tiền là công cụ, không phải là phương châm sống. Nó là lý do cuối cùng cho mọi quyết định.( Đây chắc hẳn là lý do quan trọng nhất để chúng ta thành công).