Ý tưởng kinh doanh bán lẻ

           Những năm trở lại đây, Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu bán lẻ danh tiếng thế giới Nhật Bản Aeon, Hàn Quốc – Lotte Mart, Tập đoàn E-mart thuộc sở hữu của Shinsegae, Seven Eleven của Thái Lan…

          Trong nước, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam như Big C, Metro tiếp tục khai trương các siêu thị tại nhiều tỉnh thành trong nước.
Trên thị trường cũng đã xuất hiện những thương hiệu bán lẻ nội địa mới như: OceanMart, Eximart, Hiway…

           Kênh bán lẻ hiện đại của Việt Nam mới chỉ chiếm 15%, trong khi các nước trong khu vực tỷ lệ này xấp xỉ 50% cả nước. Khi thu nhập của người dân ngày càng tăng, các tập đoàn đầu tư nước ngoài nhắm đến thị trường béo bở này. Tại thành phố Hồ Chí Minh có trên 500 cửa hàng tiện lợi, trong đó 60% do các tập đoàn nước ngoài đầu tư, có sự khác biệt so với các cửa hàng tiện lợi trong nước, hầu hết mở cửa 24 giờ mỗi ngày .

         Cạnh tranh trên thị trường bán lẻ càng gay gắt, sẽ là sự thử thách cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ quá trình cạnh tranh này.

Các loại hình bán lẻ:

        • Bán lẻ qua cửa hàng: gồm cửa hiệu độc lập, trung tâm thương mại, cửa hàng giá rẻ/giảm giá các siêu thị truyền thống,… Những nhà bán lẻ qua cửa hàng luôn có địa điểm cố định để thu hút được một lượng khách lớn vào tham quan, mua sắm.

        • Bán lẻ chuyên biệt: Bán những thứ mà người tiêu dùng ‘muốn’. Họ chú trọng tới những tiện ích, những trải nghiệm mua sắm, những nhu cầu cụ thể của khách hàng. Tuy chịu sự cạnh tranh gay gắt của các cửa hàng bán lẻ lớn và các gian hàng thương mại điện tử, các cửa hàng bán lẻ chuyên biệt vẫn tỏ ra sung sức và dẻo dai đến bất ngờ nhờ tạo cho khách hàng cảm giác ấm cúng, gần gũi hơn và cung cấp chủng loại hàng hoá phong phú, chuyên dụng hơn.

       • Bán lẻ không qua cửa hàng: Cách bán hàng ở đây chủ yếu là qua ti vi, qua mạng, qua catalog điện tử/giấy, qua bưu điện, qua máy bán hàng hay quầy lưu động.Bán lẻ không qua cửa hàng có nhiều ưu điểm, một trong số đó là không phải nhập hàng và cửa hàng với số lượng lớn vì đã có người khác làm giúp bạn việc này. 

          Dù bạn muốn tham gia loại hình bán lẻ nào, cũng đừng quên sự hỗ trợ đắc lực của Internet. Tuy nhiên, cũng đừng để internet làm bạn nản lòng vì mỗi kiểu bán lẻ đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng và bạn có quyền chọn hình thức phù hợp với mình nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *