SUNHOUSE – tập đoàn gia dụng đang chiếm thị phần số 1 về doanh số, độ phủ lớn nhất tại Việt Nam, nhưng  thương hiệu SUNHOUSE lại chưa chiếm được vị trí số 1 , chưa định hình được ngành nghề cốt lõi của mình trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam.  Trước những thách thức như vậy, chiến dịch “Nhà là bếp?” ra đời đã “đánh” vào trái tim,  suy nghĩ của con người và tạo nên  tranh luận: Nhà có phải là bếp, có phải là nơi quan trọng nhất của ngôi nhà, là nơi “phát” ra mọi tín hiệu vui buồn, hạnh phúc, sung túc… của một gia đình?

Bối cảnh

SUNHOUSE là tập đoàn gia dụng hiện đang dẫn đầu tại Việt Nam sau 17 năm thành lập với 6 cụm nhà máy sản xuất tại Việt Nam, nhiều ngành nghề: gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, điện công nghiệp, điện dân dụng,….

Mặc dù là tập đoàn dẫn đầu về thị phần đồ gia dụng trên cả nước nhưng thương hiệu SUNHOUSE vẫn chưa được gắn trong tâm trí người tiêu dùng ở định vị là ngành nghề gì cốt lõi, đặc biệt với người tiêu dùng khu vực phía Nam.

Ngoài ra, do kinh doanh nhiều ngành nghề nên NTD cũng chưa nhận biết rõ SUNHOUSE là gì? Trong khi đó SUNHOUSE lại đang sở hữu 1 nhà máy sản xuất gia dụng có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á và có những nhóm sản phẩm gia dụng chiếm gần 50% thị phần cả nước.

Và để khẳng định được vị trí số 1 trong gian bếp của người Việt, thương hiệu đã đứng trước các bài toán phải giải:

  1. NTD sẽ nhớ tới SUNHOUSE là gì? Theo khảo sát của Nielson (T6/2017) NTD đang gán cho thương hiệu cụm từ “5 cha 3 mẹ” bởi sự đa dạng quá lớn về các sản phẩm kinh doanh, dẫn đến không biết SUNHOUSE đang kinh doanh gì?
  2. Một thách thức khác là thương hiệu phải lựa chọn ngành nghề “Gia dụng gia đình” – sẽ rất lớn và sẽ phải đối chọi với các thương hiệu của các tập đoàn toàn cầu, hay “Gia dụng nhà bếp” để dễ dàng củng cố vị trí số 1 mình đang nắm giữ?
  3. Một trong những thử thách lớn nhất cho chiến dịch là làm thế nào để nổi bật, khác biệt khi Tết là thời điểm đổ dồn ngân sách khủng của các thương hiệu tiêu dùng lớn như Neptune, Coca, Pepsi… với những câu chuyện thông điệp: Tết sum vầy, Tết trở về, Tết chung vui, Tết nhạt, Tết lạnh,… được xây dựng qua nhiều năm?

Mục tiêu

  • Gắn 2 từ “Nhà Bếp” với SUNHOUSE trong 5 năm tới để NTD nghĩ tới đồ nhà bếp là tìm tới SUNHOUSE để thương hiệu trở thành TOM về lĩnh vực gia dụng, nhà bếp tại Việt Nam.
  • Thể hiện được hình mẫu thương hiệu “Người đồng hành” với 18 triệu căn bếp Việt.
  • Truyền tải tính cách Thân thiện – Trung thực tới người tiêu dùng.

Những KPI thương hiệu phải đạt được sau chiến dịch:

  • Phải định vị SUNHOUSE là thương hiệu số 1 trong gian bếp của 18 triệu gia đình Việt.
  • Chiến dịch phải có được 1 thông điệp đủ “chạm” tới hơn 20 triệu NTD trong dịp Tết 2018 đồng thời phải mở rộng độ nhận biết tới 10 triệu người khu vực phía Nam, 30% sẽ nhớ SUNHOUSE là thương hiệu số 1 về gia dụng nhà bếp.

Insight

Cuộc sống hiện đại với những mối quan hệ xã hội ngày càng mở rộng, những cuộc giao tiếp, những cám dỗ ngày thường khiến người ta dần xa căn bếp với những bữa cơm đầm ấm với những người thân yêu. Một bữa cơm nhà đôi khi trở thành khó khăn và cùng theo đó những ràng buộc giữa những thành viên trong gia đình ngày càng trở nên lỏng lẻo.

Căn bếp đang ngủ quên & nguội lạnh dần!

Mỗi ánh lửa hồng nơi gian bếp, với những bữa cơm quây quần, đầm ấm, đó mới đúng nghĩa là một tổ ấm. Nhà sẽ chẳng là nhà đúng nghĩa nếu thiếu bếp.

Cần 1 động lực to lớn để “ĐÁNH THỨC GIAN BẾP” để 18 triệu căn bếp Việt hiểu rằng, Bếp là trái tim của mỗi ngôi nhà, và trong mỗi trái tim đó có SUNHOUSE đồng hành, gìn giữ hạnh phúc gia đình. SUNHOUSE hiện diện trong mọi gian bếp, mọi ngôi nhà và đồng hành với người nội trợ trong suốt hành trình xây dựng tổ ấm.

Ý tưởng lớn

 ĐÁNH THỨC GIAN BẾP

Cái gốc để có một mái ấm thực sự đậm, thực sự ấm, thực sự sum vầy sẽ nằm ở gian bếp – Bếp có ấm, hạnh phúc gia đình sẽ được ủ ấm.

Bếp là nơi giữ lửa của gia đình. Một gian bếp mà không có nấu nướng cũng có nghĩa là gia đình không có sự kết nối.
Với Sunhouse, gian bếp của bạn sẽ tràn đầy sắc màu với những sản phẩm bắt mắt, sinh động và không bao giờ ngủ để người phụ nữ có thể làm nhiều món ăn ngon kết nối các thành viên trong gia đình.

Thực thi

Thông điệp “Bếp ấm” được truyền tải  trong chiến dịch “Nhà là Bếp?” giai đoạn 1 với thông điệp: Hạnh phúc là khi được trở về, sum họp, chung vui… nhưng đó có thể chỉ là một khoảnh khắc. Cuộc sống hiện đại với những mối quan hệ xã hội ngày càng mở rộng, những cuộc giao tiếp, những cám dỗ ngày thường khiến người ta dần xa căn bếp với những bữa cơm đầm ấm với những người thân yêu.

TVC

TVC với bài hát ĐÁNH THỨC GIAN BẾP đã được hơn 10 triệu người xem truyền hình trên toàn quốc – hơn 3 triệu người xem tại 4 thành phố lớn HN – HCM – Đà Nẵng – Cần Thơ (số liệu đo toàn bộ chiến dịch TVC do VietnamTam – Nielson thực hiện) và gần 5 triệu lượt view trên Facebook.

https://www.youtube.com/watch?v=Wd7jacflgAM

Viral Clip

Trong video viral của mình, SUNHOUSE nhấn mạnh thông điệp gắn kết gia đình thông qua căn bếp, thông qua những bữa cơm cùng chung tay chuẩn bị. Tình yêu thương gắn chặt qua ngọn lửa bếp nhà, những món ăn đơn sơ nhưng là những sự quan tâm gửi trao.

Để làm rõ được vai trò của căn bếp với những mối gắn kết trong gia đình, Creative team đã lựa chọn 3 câu chuyện về 3 cặp đôi khác nhau: đó là 1 cặp đôi mới cưới, 1 cặp đôi đã ở bên nhau hơn 40 năm và có cả cặp đôi đã rạn vỡ. Trong mỗi câu chuyện, căn bếp với những món ăn đều có những tác động nhất định tới họ.

Có thể thấy với sự lựa chọn khôn ngoan ấy, dù video không dài, vỏn vẹn hơn 3 phút với những câu chuyện đời thực giản dị, lối kể chuyện không quá mới và trong một chủ đề được nhiều thương hiệu khai thác, nhưng thông điệp mà SUNHOUSE truyền tải tới người xem rất rõ ràng: Nhà là bếp, khi bếp ấm, tình thân cũng nồng đượm. Đây cũng là 1 bước chuyển mình của SUNHOUSE, định vị thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng ở Việt Nam.

Và ngay sau khi ra mắt, thông điệp này đã chạm tới cảm xúc của hàng triệu NTD Việt với gần 2 triệu lượt xem sau khi ra mắt.

Video viral: Nhà là Bếp?
https://www.youtube.com/watch?v=PFogIqvmFDs

PR

Chiến dịch  “đánh” vào trái tim, suy nghĩ của con người và tạo nên sự tranh luận: Nhà có phải là bếp, có phải là nơi quan trọng nhất của ngôi nhà, là nơi “phát” ra mọi tín hiệu vui buồn, hạnh phúc, sung túc… của 1 gia đình?

Tổng kết các cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội, và cập nhật nội dung chiến dịch, các bài viết trong chuỗi đã khai thác chiến dịch ở nhiều góc độ khác nhau để người tiêu dùng hiểu sự quan trọng của thông điệp “Nhà là Bếp” và gắn thương hiệu SUNHOUSE với căn bếp mỗi gia đình.

Bài viết trên người đưa tin
Bài viết trên báo Thanh niên
Bài báo trên Vnespress
Bài viết trên Zing
Bài trên báo Thanh niên
Bài viết về những lợi ích khi Đánh thức gian bếp
Bài hát Dậy đi bếp ơi được các gia đình yêu thích
Muốn gia đình êm ấm đừng để Bếp Lạnh
Soái ca chăm vợ bầu khiến Bếp luôn Ấm
vdeo phỏng vấn gây xôn xao cộng đồng mạng
Giữ gìn hạnh phúc bằng căn Bếp Ấm

Social

Chiến dịch “Nhà Là Bếp?” đã được nhiều Celebs/KOLs lên tiếng chia sẻ quan điểm về Nhà Là Bếp – Bếp thực sự quan trọng.

Đặc biệt với họ, những con người bận rộn với công việc xã hội thì bữa cơm gia đình hiếm hoi và vô cùng quý giá. Vì vậy Bếp thực sự là trái tim của ngôi nhà, là nơi san sẻ tình yêu thương, sự gắn kết hạnh phúc gia đình. Qua MV vui nhộn đánh thức gian bếp đã khơi dậy sự hứng thú vào bếp để cùng gia đình có một căn Bếp Ấm.

 

Ốc Thanh Vân
Diệp Chi hào hứng MV Dậy đi bếp ơi
Tú Vi
Mc Phan anh
Mc Quyền linh
Trấn Thành
Diệp Chi hào hứng MV Dậy đi bếp ơi
Tú Vi
Mc Phan anh
Mc Quyền linh
Trấn Thành
Lý Hải – Minh Hà
Quyền Linh
Beat
VGAG
Những câu nói hay nhức nhối

Facebook Marketing

Chủ đề “Nhà là Bếp?” đã lan toả và ảnh hưởng rộng tới những người có tiếng nói trên mạng xã hội, tác động đến các giới trẻ khi nghĩ về gian bếp, nghĩ về những khoảng thời gian được ngồi bên nhau tận hưởng những phút giây quý báu của bữa cơm gia đình.

Những cảm xúc của gian bếp, những thảo luận về thời khắc quan trọng của căn Bếp Ấm đã lan tỏa trên mạng xã hội – tạo ra gần 2,5 triệu lượt tương tác, thảo luận về chủ đề này.

 

Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker
Bếp ấm đã lan tỏa mạnh tới những Facebooker

Awareness

Thông điệp “Bếp ấm” trong giai đoạn 1 của chiến dịch là tạo ra được tác động lớn tới nhiều gia đình, góp phần tác động giúp mỗi gia đình trở lên hạnh phúc hơn.

chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm
chia sẻ người tiêu dùng về căn Bếp Ấm

Others

Key visual của chiến dịch tạo ấn tượng sâu sắc về hình ảnh Logo SUNHOUSE là mặt trời chiếu rọi ánh nắng ủ ấm mỗi ngôi nhà và cùng những thành viên gia đình tạo lên căn Bếp Ấm.

Key visual
Key visual
Key visual
Key visual
Key visual Bếp Ấm
Key visual Bếp Ấm
Key visual Bếp Ấm
Key visual Bếp Ấm
Key visual Bếp Ấm
Key visual Bếp Ấm
Key visual Bếp Ấm
Key visual Bếp Ấm

Kết quả

Theo khảo sát tại Việt Nam, các căn bếp đang dần nguội lạnh, thời gian bên nhau để cùng ăn bữa cơm, cùng quây quần chia sẻ những câu truyện buồn vui, những khó khăn trong cuộc sống ngày càng ngắn lại. Mỗi gia đình đang dần thiếu gắn kết khi thời gian, công nghệ đang dần chia tách mỗi người một nơi.

Chiến dịch “Nhà là Bếp” thay vì kêu gọi mọi người chỉ nghĩ về những khoảnh khắc trở về, sum vầy hay chung vui ngắn ngủi mà là hãy thực sự coi trọng căn Bếp mỗi gia đình, đó chính là trái tim để gắn kết, ủ ấm tình yêu thương hạnh phúc của con người. Vì vậy chiến dịch đã nhanh chóng lan tỏa tới mọi gia đình, tạo sự thích thú cho trẻ em sử dụng Bài hát “Dậy đi bếp ơi” để đánh thức gian bếp, đánh thức những người thân trong gia đình mình với những con số ấn tượng:

  • Hơn 40 triệu lượt xem & 10 triệu người xem MV “Dậy đi bếp” trên truyền hình.
  • Hơn 10 triệu lượt xem MV “Dậy đi Bếp ơi” trên digital (Facebook & YouTube).
  • Gần 2 triệu lượt tương tác, thảo luận trên mạng xã hội về chủ đề “Nhà là bếp?”
  • Video phỏng vấn tâm sự của người dùng về chủ đề “Nhà Là Bếp?” thu hút gần 2 triệu lượt xem và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, các báo chia sẻ.

Trên cả những con số, điều quan trọng nhất mà chiến dịch có được là sự yêu mến của người tiêu dùng khi có gần 300 “tâm thư” chia sẻ gửi tới SUNHOUSE, cảm ơn SUNHOUSE đã cùng đồng hành xây dựng, giữ ấm Căn Bếp để mỗi căn bếp thực sự là trái tim của mỗi ngôi nhà.