Những điều nên tránh khi xây dựng thương hiệu – Phần 1

Xây dựng thương hiệu, dù là với những công ty mới thành lập hay đã hoạt động ổn định trên thị trường, đều ẩn chứa rất nhiều khó khăn, và sai sót là điều khó lòng tránh khỏi. Tuy nhiên, có những điều, bạn nhất định cần lưu ý để tránh phạm phải trong quá trình hình thành thương hiệu của công ty.

  1. Không nghiên cứu kỹ đối thủ: điều này đặc biệt quan trọng với những công ty mới gia nhập thị trường. Nghiên cứu, hiểu rõ đối thủ trong ngành: nơi họ đã thất bại, chiến lược họ đang đi, thế mạnh và điểm yếu của họ sẽ giúp bạn biết được đâu chính xác là mảnh đất tiềm năng mà thương hiệu của mình có thể nhắm đến. Không nghiên cứu kỹ đối thủ sẽ khiến bạn vấp phải hai vấn đề: thứ nhất là không đánh giá được sức mạnh thực sự của đối thủ, thứ hai không thu hẹp được phạm vi chiến lược của họ, gây hoang mang cho định hướng của chính mình.
  2. Không hiểu được đối tượng khách hàng: một trong những sai lầm dễ khiến việc xây dựng thương hiệu thất bại nhất, chính là không hiểu được, hoặc hiểu sai về đối tượng khách hàng mà thương hiệu hướng đến. Do đó, hãy chắc rằng bạn hiểu chính xác nhu cầu, mong muốn và sở thích của họ.
  3. Nhận phản hồi từ những nguồn thông tin sai lệch: tùy thuộc vào đặc tính của sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng, bạn phải biết cách chọn lọc những nguồn tin phù hợp để nhận phản hồi, nhận xét. Rõ ràng, các đánh giá từ người thân, bè bạn khó lòng có thể dùng làm cơ sở; thay vào đó, bạn nên nhận đánh giá từ trang web chính, trang mạng xã hội hoặc từ các trang web đánh giá uy tín.