116

Chiến dịch truyền thông thương hiệu

Chúng ta luôn muốn giao tiếp với khách hàng theo cách mà họ thích. Và thực tế là các chiến dịch truyền thông cũng luôn đi theo định hướng của khách hàng. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào công ty có thể truyền bá thương hiệu của mình một cách hiệu quả? Làm thế nào để khách hàng của bạn đánh giá cao và giới thiệu sản phẩm của công ty bạn cho những người họ quen biết? Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số lưu ý để có thể thực hiện chiến dịch truyền thông hiệu quả nhất có thể.

 

Đầu tiên, là tính xác thực. Mọi người không muốn nghe các thương hiệu nói về chính mình với các định vị bằng giá trị tiền tệ, họ muốn những giao tiếp mang tính thực tế. Duy trì một tính cách nhất quán khi tương tác với người tiêu dùng sẽ khiến họ cảm nhận được sự chân thực và tin cậy. Thay vì chỉ theo dõi và phân tích, bạn cần dành thời gian để lập kế hoạch và hoàn thiện giọng nói thương hiệu của mình.

Thứ hai, thực hiện đối thoại. Giọng nói khiến thương hiệu của bạn được con người hóa hơn và dễ dàng giao tiếp cùng khách hàng hơn. Hãy xác định và duy trì một giọng nói quảng bá truyền thông xã hội cuốn hút. Thực hiện một vài cuộc đối thoại vui tươi trên Facebook, với nội dung được đồng bộ với chiến dịch quảng bá là một hành động thông minh để tiếp cận khách hàng. Đó cũng là cách mà các thương hiệu ngày nay sử dụng các KOLs để tạo giọng nói riêng và đối thoại với khách hàng của họ.

 

 

Bên cạnh xây dựng giọng nói thương hiệu, một điều khác bạn cần làm là xác định một khối khách hàng giả định. Nghĩa là bạn phải tưởng tượng và tạo ra một nhóm khách hàng hư cấu, với một tập hợp đặc tính nhất định nào đó và xem đó là nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Dĩ nhiên bạn không thể tự mình tưởng tượng ra nhóm khách hàng này. Bạn cần tổ chức các cuộc khảo sát, phỏng vấn để có đủ cơ sở giả định về tính cách chung của nhóm khách hàng đó, từ đó hiểu được sở thích của họ và vạch ra một kế hoạch truyền thông tương ứng.

Tiếp theo, đó là tạo dựng cá tính truyền thông riêng. Hãy chọn một cá tính mà thương hiệu bạn muốn hướng đến, sau đó đồng bộ với kế hoạch truyền thông. Quyến rũ hay ngây thơ thuần khiết? Cầu kỳ hay đơn giản? Vui tươi, năng động hay lãng mạn huyền bí? Hãy chọn lấy một, và đặt khuôn mặt hoặc hình ảnh đại diện thể hiện đúng tính cách đó. Điều đó sẽ khiến khách hàng dễ tiếp cận thương hiệu của bạn hơn.

 

Nguyên tắc thứ năm là tạo dựng nội dung quảng bá có liên quan. Hãy nhớ rằng nội dung sẽ chỉ tuyệt vời nếu nó cộng hưởng được với thị hiếu của khách hàng. Hiểu khách hàng của mình, và tập trung đánh vào những nội dung mà họ đang quan tâm, hoặc phù hợp sở thích của họ.

 

 

Nguyên tắc thứ sáu giúp cải thiện chiến dịch truyền thông của công ty bạn là tạo dựng hình ảnh về một thương hiệu sẵn lòng chia sẻ thông tin, kiến thức và giúp đỡ người khác. Hãy dành thời gian để tạo nên những câu trả lời hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm thay vì tạo liên kết ở quá nhiều trang. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn có được những mối liên hệ thực sự, bởi bạn cho thấy rằng, bạn đang giúp đỡ mọi người thay vì chỉ chăm chăm thúc đẩy lưu lượng truy cập và lượt quan tâm cho chính thương hiệu mình.

Điều tiếp theo cũng rất đáng quan tâm, đó là chú trọng nhiều hơn về chất lượng tương tác chứ không phải là số lượng. Chất lượng của những tương tác đến thông điệp của bạn quan trọng hơn rất nhiều số lượng tương tác về nó. Những nhận xét, câu trả lời, bài chia sẻ với nội dung chu đáo, cẩn thận luôn tạo được lợi thế khi xây dựng niềm tin cho khách hàng. Lượng truy cập, tương tác lớn cũng là một điều tốt, chúng ta không thể phủ nhận điều đó, nhưng những tương tác thực sự thì bao giờ cũng có ý nghĩa hơn.

 

Bên cạnh đó, hãy xây dựng hình ảnh về một thương hiệu cởi mở. Sự minh bạch và cởi mở sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt với đối thủ, cũng như giúp các khách hàng hiểu bạn hơn. Hãy chia sẻ chi tiết về các bước đi trong cuộc hành trình của thương hiệu mình, và để khách hàng cảm nhận rằng họ đang bước đi cùng bạn.

 

Trong phần cuối về những lưu ý để cải thiện chiến dịch truyền thông thương hiệu của công ty, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn một vài điểm cần chú ý khác, mặc dù không quá lớn, song chúng sẽ có một tác động tích cực nếu bạn dành thời gian để quan tâm.

Đừng bao giờ chỉ chăm chăm đăng những hình ảnh hay nội dung có liên quan về thương hiệu của bạn. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Thỉnh thoảng hãy cập nhật một vài thông tin thú vị từ lĩnh vực khác, một nhà lãnh đạo nào đó. Việc giữ nội dung đổi mới và thú vị sẽ luôn là đúng đắn để không làm mất đi sự quan tâm của mọi người.

Tương tự như vậy, đừng quá chú trọng đến việc tạo liên kết đến khách hàng. Đôi khi, bạn phải tạo nên những nội dung chỉ đơn giản là để chia sẻ với khách hàng của bạn, như giữa một cá nhân với một cá nhân, chứ không phải trên cương vị của công ty. Những bài đăng không có liên kết đến blog, không chỉ dẫn về sản phẩm, không vì mục đích quảng bá; chỉ đơn giản là nhằm chia sẻ sở thích mà thôi.

 

Tận dụng những nội dung do chính người tiêu dùng tạo ra. Thỉnh thoảng tạo ra một chương trình thu hút khách hàng, và sử dụng chính sản phẩm họ tạo ra để quảng bá cho thương hiệu của mình là một ý tưởng tuyệt vời. Điều này vừa làm hài lòng khối khách hàng hiện có, mở rộng quảng bá, hơn nữa cũng tiết kiệm cả chi phí cho việc lên ý tưởng. Chẳng hạn, công ty bạn là một thương hiệu sản xuất ly tách, sẽ rất thú vị nếu bạn sản xuất ra một số lượng giới hạn ly sứ, và thu hút người dùng bằng một cuộc thi chẳng hạn: vẽ tranh trên ly, hay một việc sáng tạo nào đó có sử dụng sản phẩm của công ty bạn. Những sản phẩm mà khách hàng tạo ra chính là hình ảnh quảng bá thu hút nhất.