Hướng dẫn xây dựng nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu, nói nôm na chính là bộ mặt của một thương hiệu. Nếu như thương hiệu là một khái niệm ẩn chứa những triết lý, ý nghĩa sâu xa mà nhà sáng lập muốn gửi gắm, thì nhận diện thương hiệu chính là phần hình ảnh đại diện cho những ý tưởng đó.

Nhận diện thương hiệu bao gồm logo, kiểu chữ, màu sắc, thông điệp – những thành tố bổ sung, thể hiện và làm rõ thương hiệu của một công ty.

Các bước cơ bản thiết kế nhận diện thương hiệu

  1. Làm rõ mục đích và định vị thương hiệu: Đầu tiên, chúng ta cần phải xác định được mục đích và vị trí của thương hiện công ty bạn. Hãy nhớ rằng mục đích chính là lý do chính cho sự tồn tại, và định vị nghĩa là xác định bạn là ai, sản phẩm của bạn đang đứng ở đâu,tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì công ty đối thủ. Xác định những thông tin này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan ban đầu cho việc quyết định chọn bảng màu, thiết kế logo, ….
  2. Nghiên cứu thị trường một cách thấu đáo: mọi điều chúng ta thực hiện đều hướng đến một đối tượng là khách hàng, do đó, nghiên cứu thị trường là một bước cần phải được đầu tư xứng đáng. Các cuộc phỏng vấn qua điện thoại sẽ cho phép bạn thảo luận chi tiết, hiểu được mong muốn của khách hàng, từ đó tìm được yếu tố cần thiết để thu hút họ. Ngoài ra, công ty bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ khảo sát trực tuyến khác để nắm bắt được thị hiếu chung của người tiêu dùng.

 

Sau khi xác định mục đích, định vị thương hiệu cũng như thực hiện khảo sát để hiểu rõ mong muốn của khách hàng; bước tiếp theo ta cần làm để thiết kế nhận diện thương hiệu đó là định hình được tính cách thương hiệu.

Hãy thử trả lời câu hỏi: Nếu như thương hiệu của bạn là một người, bạn sẽ muốn nó có tính cách như thế nào? Xác định được điểm này và rồi bạn sẽ mường tượng được chân dung của nhận diện thương hiệu, từ màu sắc sử dụng, đến tiếng nói và cách thể hiện thông điệp, các nội dung tài liệu liên quan. Để dễ dàng, bạn nên tìm một mẫu người gần nhất mà bạn muốn thương hiệu mình trở thành,sau đó liệt kê các thuộc tính của họ càng chi tiết càng tốt.

Tiếp theo, tạo một logo ấn tượng và đáng nhớ. Logo là trung tâm của nhận diện thương hiệu, cũng là phần tiếp xúc khách hàng nhiều nhất, do đó, logo nhất định phải phù hợp với tất cả các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu của bạn. Đây có thể xem là phần tốn nhiều thời gian và công sức nhất khi thiết kế nhận diện thương hiệu, và lời khuyên là hãy chọn một logo đơn giản, bởi sự đơn giản rất dễ lưu vào trí nhớ của người xem chúng.

Bước 5: chọn một bảng màu cuốn hút. Hãy lưu ý đến sự tác động của màu sắc đến tâm lý người tiêu dùng và có một lựa chọn phù hợp với thông điệp mà bạn muốn gửi gắm; là sang trọng, quý phái, hay nữ tính thuần khiết; là năng động hay bình thản an yên, ….

Bước 6: chọn một kiểu chữ chuyên nghiệp. Kiểu chữ nhất thiết phải cùng thể hiện được tâm lý và ý nghĩa mà mà logo cũng như thương hiệu gửi gắm.

Bước 7: đồ họa hỗ trợ. Vì chúng ta đang sống trong một thế giới  đa phương tiện, do đó, bước cuối cùng trong việc thiếp lập nhận diện thương hiệu là mở rộng nó với đồ họa hỗ trợ để tăng sức lan tỏa của mình.

 

Thế nào là nhận diện thương hiệu trực quan?

Nhận diện thương hiệu trực quan là việc thể hiện thương hiệu của bạn thông qua hình ảnh, từ đó đưa ra các gợi ý và tác động đến nhận thức của khách hàng về những giá trị mà thương hiệu của bạn mang lại. Hãy lấy ví dụ thế này, nếu xem thương hiệu giống như cái tên đại diện cho con người bạn thì những hình ảnh bạn xây dựng trên trang cá nhận của mình chính là nhận diện thương hiệu trực quan. Những hình ảnh này sẽ khiến người xem cảm nhận được con người bạn, cá tính hoặc dịu dàng, hướng nội hoặc hướng ngoại, vui vẻ hay suy tư.

Tương tự, với thương hiệu của một công ty, những hình ảnh trực quan từ logo, đến website, hình ảnh trên bao thư, …. đều sẽ gửi đến khách hàng những gợi ý về giá trị thương hiệu. Và nếu những hình ảnh trực quan này không truyền tải được những gì thương hiệu muốn thể hiện, hoặc tệ hơn, truyền tải một cách sai lệch, thì sẽ là một thất bại rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu với khách hàng.

Vậy làm thế nào để xây dựng nhận diện trực quan thành công?

Đầu tiên, xác định đối tượng khách hàng của bạn. Hãy chắc rằng bạn đang muốn gây ấn tượng với ai, trước khi tìm cách để tạo ấn tượng với họ, chẳng hạn: giới tính, tuổi tác, mức thu nhập, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, …. Bên cạnh đó, để xác định được vấn đề mà họ quan tâm, hãy tìm hiểu về những câu hỏi mà họ thường thắc mắc, những bài viết được họ chia sẻ, thậm chí là những vấn đề mà họ đang phàn nàn hoặc yêu thích đối với đối thủ của bạn. Tất cả sẽ cho bạn biết nên gây ấn tượng với người xem như thế nào là phù hợp nhất.

 

Sau bước nhận diện khách hàng, bước tiếp theo là tìm cách chuyển tải những giá trị mà thương hiệu của bạn cung cấp cho khách hàng.

Hãy suy nghĩ xem, giá trị mà bạn muốn mang lại cho khách hàng là gì. Chẳng hạn, nếu thương hiệu của bạn là sữa dành cho trẻ sơ sinh, với đối tượng khách hàng là những ông bố, bà mẹ trẻ; hẳn là giá trị bạn muốn khách hàng biết đến là sự phát triển tốt cho em bé trong giai đoạn đầu. Vậy việc lựa chọn những hình ảnh dễ thương của mẹ và bé, hoặc các bức ảnh về một đứa trẻ khỏe mạnh là điều dễ hiểu, vì nó phù hợp để truyền tải thông điệp. Hình ảnh trực quan đánh vào mong muốn, mục đích sử dụng sản phẩm sẽ tạo được ấn tượng rất tốt với khách hàng.

Nhưng rõ ràng, những điều này các đối thủ cũng có thể thực hiện tương tự. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn trở nên khác biệt? Đó là phải tạo được cá tính. Cá tính có thể được thể hiện qua nội dung, thông điệp, các trích dẫn, …. nhưng hãy luôn dành một sự quan tâm hợp lý với việc tạo dựng cá tính thông qua hình ảnh, vì hình ảnh trực quan bao giờ cũng là thứ dễ tiếp nhận nhất.

 

Bạn có chú ý đến các trang web của các công ty mảng truyền thông – sự kiện? Rõ ràng, từ hình ảnh, logo, kiểu chữ, màu sắc đều thể hiện sự nặng động, vui vẻ; khiến người ta cảm nhận được sức sáng tạo và nhiệt huyết. Còn với những công ty cung cấp dịch vụ kế toán – kiểm toán? Họ sử dụng những hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc mang tính khuôn mẫu, quy củ hơn; khiến khách hàng cảm nhận sự chuyên nghiệp và uy tín. Đó chính là cách tạo cá tính thương hiệu thông qua nhận diện trực quan.

 

Một điểm rất đáng lưu ý khi xây dựng hình ảnh truyền tải, đó là đánh vào cảm xúc của người xem. Hẳn nhiên, chúng phải làm nổi bật được giá trị mà thương hiệu hướng tới, nhưng nếu chúng còn có thể tác động được đến cảm xúc của khách hàng nữa, thì đó là một thành công.

Chẳng hạn, công ty bạn đang xây dựng thương hiệu về dòng sản phẩm giảm mỡ bụng. Vậy dĩ nhiên, hình ảnh những cô gái với vòng eo mảnh khảnh sẽ là hình ảnh được sử dụng; nhưng nếu bạn có thể xây dựng được một chuỗi hình ảnh về các khách hàng trước và sau khi dùng sản phẩm, thì hẳn chúng sẽ có tác động tâm lý cao hơn rất nhiều, bởi chúng tạo được cảm xúc: sự tin tưởng, mong chờ, háo hức về kết quả. Tương tự, một đoạn quảng cáo về một cô gái nhờ sử dụng sản phẩm mà đã tự tin theo đuổi và có được tình yêu đích thực của cuộc đời mình sẽ tạo được cảm xúc hạnh phúc và gây hưng phấn hơn cho khách hàng.

 

Điểm đáng chú ý tiếp theo, là hãy giữ những hình ảnh nhận diện trực quan này theo phong cách đơn giản nhất có thể. Hình ảnh càng phức tạp, càng dễ gây bối rối cho khách hàng, khiến họ khó nhận diện được thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm.

Kế tiếp là tính nhất quán. Mọi hình ảnh, cho dù đa dạng, sáng tạo, thay đổi đến đâu, nhất định phải đảm bảo rằng chúng không xa rời giá trị của thương hiệu cũng như cá tính mà ta xây dựng. Điều này không những đảm bảo được sự xuyên suốt trong việc nhận diện thương hiệu, còn tạo cảm giác chuyên nghiệp, uy tín với khách hàng.

 

Phần cuối trong seri về những lưu ý khi xây dựng nhận diện thương hiệu trực quan, chúng tôi muốn bạn để tâm hơn đến những chi tiết dù nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến cách khách hàng nhìn nhận về công ty.

Màu sắc: đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người xem. Không phải ngẫu nhiên mà các dòng sản phẩm cho nữ giới thường sử dụng màu hồng, hay các sản phẩm hữu cơ sử dụng màu xanh lá. Hãy chắc rằng bạn hiểu rõ về tác động tâm lý của màu sắc và chọn đúng chúng khi thiết kế nhận diện thương hiệu trực quan.

Tiếp theo là tính dễ hiểu. Chúng ta đang xét đến hình ảnh trực quan, do đó, sự dễ hiểu phải là một trong những ưu tiên hàng đầu, vì rõ ràng, đã là trực quan thì sẽ có rất ít nội dung đi kèm để diễn giải cho hình ảnh đó.

Xây dựng template chuẩn: điều này nhằm hỗ trợ cho tính nhất quán khi truyền tải thương hiệu. Việc xây dựng một template, cùng với danh sách các kiểu chữ, màu sắc sẽ giúp việc thực hiện trở nên đơn giản và xuyên suốt hơn sau này.

Đầu tư hợp lý vào video. Theo khảo sát, video là một trong những cách thức hàng đầu khiến khách hàng cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu thêm về công ty của bạn. Do đó, hãy chắc rằng bạn có đầu tư tương xứng cho các video quảng bá, với nội dung ngắn gọn, kích thích trí tò mò của người xem.

Có thể thấy, nhận diện thương hiệu trực quan là một công việc cực kỳ cần thiết trong việc xây dựng thương hiệu, hy vọng những lưu ý trên đây có thể giúp bạn có thêm một số ý tưởng để tạo dựng nhận diện trực quan hiệu quả cho công ty của mình.