Đăng ký thương hiệu độc quyền

Giới thiệu

Trong ngành kinh doanh, việc đăng ký thương hiệu độc quyền là một yếu tố quan trọng để bảo vệ quyền lợi và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường. Khi bạn sở hữu một thương hiệu độc quyền, bạn có quyền pháp lý để ngăn chặn người khác sao chép hoặc sử dụng trái phép thương hiệu của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những thông tin cơ bản về đăng ký thương hiệu độc quyền và lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. 

Đăng ký thương hiệu độc quyền là gì?

Độc quyền thương hiệu có nghĩa là chỉ duy nhất một mình bạn được quyền sử dụng hương hiệu của mình một cách hợp pháp trong quá trình kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký bảo hộ.

Lợi ích khi đăng ký thương hiệu độc quyền 

  • Tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp được độc quyền sử dụng thương hiệu. 

  • Căn cứ để ngăn chặn, xử lý các bên vi phạm thương hiệu. 

  • Tạo uy tín và nâng cao tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

  • Thương hiệu khi được cấp Bằng độc quyền sẽ trở thành tài sản của doanh nghiệp. 

  • Thương hiệu đã được cấp tạo cơ sở để cho thuê, bán lại hoặc nhượng quyền. 

Quy trình đăng ký thương hiệu độc quyền  

Bước 1: Lựa chọn và phân nhóm khi đăng ký 

Xác định được phạm vi quyền của thương hiệu, đây là căn cứ để tính phí đăng ký thương hiệu độc quyền.

Bước 2: Tra cứu thương hiệu trước khi nộp đơn

Căn cứ vào dữ liệu tra cứu để xác định khả năng đăng ký của thương hiệu.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ

– Mẫu thương hiệu dự định đăng ký độc quyền (5 mẫu)

– Tờ khai thông tin thương hiệu đăng ký (2 bản).

Bước 4: Nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ

Hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được nộp tại Cục bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến trên cổng thông tin của Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 5: Thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

Trường hợp đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo yêu cầu chủ sở hữu nộp lệ phí cấp văn bằng, trường hợp ngược lại sẽ ra thông báo nêu rõ lý do từ chối.

Điều kiện đăng ký 

Thương hiệu chưa ai đăng ký

Đây là bước bắt buộc mọi người cần phải đặc biệt lưu ý trước khi tiến hành các thủ tục đăng ký thương hiệu. Thông qua bước này, bạn sẽ xác định được thương hiệu của mình có bị trùng hoặc tương tự với các thương hiệu đã đăng ký trước đó hay không để có hướng giải quyết phù hợp. 

Hiện nay, có hai hình thức tra cứu thương hiệu là: tra cứu sơ bộ (chính xác khoảng 40-50%) và tra cứu chính thức (chính xác khoảng 96%).

Tờ khai thông tin đăng ký (trong hồ sơ) phải đúng mẫu đã quy định

Trong quá trình soạn thảo hồ sơ đăng ký, mọi người sẽ nhìn thấy yêu cầu tờ khai thông tin. Đây là một trong những tài liệu bắt buộc cần phải có và đảm bảo chính xác theo mẫu của Cục Sở hữu trí tuệ đề ra. Do đó, để đảm bảo hồ sơ đăng ký được thông qua, chủ sở hữu nên sử dụng chính xác mẫu tờ khai đăng ký.

Logo, thương hiệu quan trọng nên đầu tư vào thiết kế

Một cá nhân, doanh nghiệp có thể thiết kế và đăng ký cho nhiều thương hiệu khác nhau. Nhưng đối với những thương hiệu có ý định sử dụng lâu dài thì nên có sự đầu tư nhất định thông qua việc thuê những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo để có được ấn tượng và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Hình thức đăng ký 

Hiện tại, có thể lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký thương hiệu độc quyền sau:

– Tự chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ

– Thuê dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu

Cả hai hình thức trên sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu sử dụng dịch vụ, ta sẽ chỉ cần quan tâm đến chi phí. Còn nếu tự mình thực hiện, sẽ cần phải nghiên cứu chi tiết những thông tin về cách đăng ký và tiến hành thực hiện nó.

Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu 

01.

Hà Nội

  • Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 024 3858 3069

02.

Hồ Chí Minh

  • Văn phòng đại diện Cục SHTT tại miền Nam 
  • Địa chỉ: 8A/1 Nguyễn Cảnh Chân, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. 
  • Hotline: (028) 3920 8483 – 3920 8485

03.

Đà Nẵng

  • Văn phòng đại diện Cục SHTT tại miền Trung
  • Địa chỉ: 26 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
  • Hotline: 0236.3889955

Kết luận

Đăng ký thương hiệu độc quyền là một bước quan trọng để bảo vệ và phát triển doanh nghiệp của bạn. Việc sở hữu một thương hiệu độc quyền không chỉ tăng tính cạnh tranh và thị phần, mà còn giúp xây dựng lòng tin, cũng như uy tín với khách hàng. Tuy nhiên, quy trình đăng ký thương hiệu cần được tiến hành một cách cẩn thận và kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả và thành công.

Với các thông tin và hướng dẫn trong bài viết này, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về quy trình đăng ký thương hiệu độc quyền và nhận thức về lợi ích mà nó đem lại. Hãy nắm vững quy trình này và áp dụng nó để bảo vệ thương hiệu của bạn và phát triển kinh doanh một cách bền vững. Chúc bạn thành công trong việc đăng ký thương hiệu độc quyền cho doanh nghiệp của mình!

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Related Posts