Tôn Vũ, chiến lược gia quân sự người Trung Quốc, trong cuốn Binh Pháp Tôn Tử, đã viết: “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người không biết ta, mọi trận đều bại.”

 

         Đối thủ cạnh tranh của bạn có một chiến lược rất đơn giản. Mỗi sáng, họ đều suy nghĩ về cách tống khứ bạn và mọi công ty khác hiện đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh ra khỏi thương trường. Họ luôn nghĩ về cách nẫng tay trên khách hàng của bạn và nắm giữ được họ.

         Họ nghĩ, nói chuyện, lên kế hoạch và lập chiến thuật thường xuyên để cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn, dễ dàng hơn và thuận tiện hơn bạn. Họ sẵn sàng bắt chước các ý tưởng của bạn, giảm giá thành của họ và thậm chí chịu thua lỗ nếu cần thiết để cướp được khách hàng của bạn. Để đánh bại các đối thủ như vậy, bạn phải có suy nghĩ theo hướng đó và có những hành động tương tự.

       Tiến hành phân tích SWOT về đối thủ cạnh tranh của bạn. SWOT là từ viết tắt của các từ Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities) và Mối đe dọa (Threats). Cũng giống như một luật sư chuẩn bị cho một vụ kiện dựa trên quan điểm của bên phản đối trước khi chuẩn bị lời phản biện của mình, bạn nên chuẩn bị chiến lược tiếp thị của mình bằng cách nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh.

        Giống như một vị tướng chỉ huy một đội quân dành phần lớn thời gian để nghiên cứu cách dàn binh bố trận của kẻ thù trước khi đưa ra chiến lược của riêng mình, bạn cũng nên làm điều tương tự.

        Đối thủ cạnh tranh vượt trội hơn so với bạn ở những khía cạnh nào? Họ đang làm gì để thu hút khách hàng tiềm năng của bạn? Tại sao khách hàng tiềm năng của bạn chọn mua từ đối thủ cạnh tranh thay vì từ bạn? Và bạn có thể bù đắp lại những lợi thế này bằng cách nào?

 

1. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ

 

       Những thế mạnh của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì? Tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn lại làm tốt trong thị trường khó khăn này? Họ cung cấp gì và cung cấp chúng bằng cách nào? Họ đang làm tốt ở mảng nào?

        Đây là một bài học cuộc sống quan trọng: Hãy luôn ngưỡng mộ những đối thủ cạnh tranh thành công của bạn. Khi bạn ngưỡng mộ các đối thủ cạnh tranh thành công của mình và tôn trọng họ vì những điều thông minh mà họ làm để thu hút và giữ chân khách hàng, bạn có nhiều khả năng học hỏi và cải thiện các quy trình kinh doanh của riêng bạn, từ đó bạn thậm chí có thể tiến hành việc kinh doanh một cách hiệu quả hơn so với trước đây.

 

          Nhiều người làm kinh doanh và nhiều nhân viên bán hàng có thói quen chỉ trích hay gièm pha đối thủ cạnh tranh thành công của họ. Kết quả là, họ không bao giờ học hỏi được những điều thông minh mà các đối thủ cạnh tranh của họ đang làm để trở nên thành công hơn nữa. Nhưng khi ngưỡng mộ các đối thủ cạnh tranh thành công của mình và tìm cách học hỏi từ họ, bạn sẽ tiến nhanh hơn nhiều trong lĩnh vực của mình.

 

          Tiếp theo, hãy xem xét những điểm yếu của họ. Đối thủ cạnh tranh kém hơn bạn ở những điểm nào? Tại sao khách hàng mua hàng từ bạn thay vì từ các đối thủ cạnh tranh?

 

Chắc chắn bạn muốn đọc thêm