Mọi thành công trong bán hàng đều xoay quanh khả năng khiến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khác biệt so với của các đối thủ cạnh tranh, và đảm bảo rằng nó là một lựa chọn đáng mong muốn hơn. Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

 

        Tại sao khách hàng lại mua hàng từ đối thủ cạnh tranh của bạn? Họ thấy những lợi thế gì? Họ cảm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh của bạn vượt trội hơn so với của bạn về mặt nào?

          Đặc biệt, trung thực mà nói, những sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh tốt hơn của bạn ở những điểm nào? Làm sao bạn có thể bù đắp những lợi thế mà đối thủ cạnh tranh của bạn có, hoặc những lợi ích mà khách hàng của bạn cảm thấy họ có?

         Bạn có thể nói hoặc làm gì để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để có thể phát huy tối đa điểm mạnh của mình và nhấn mạnh vào các điểm yếu cũng như lỗ hổng trong các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh?

         Trong nhiều trường hợp, các sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau. Hãy nghĩ đến các nhà hàng cung cấp cùng một loại thực phẩm. Trong trường hợp này, bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, ấm áp hơn, thân thiện hơn, bạn sẽ trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

 

          Trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi một sản phẩm hoặc dịch vụ được coi là một loại hàng hóa có sẵn ở khắp nơi, dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng cao và khác biệt sẽ là lợi thế cạnh tranh gây ấn tượng mạnh với khách hàng.

           Đôi khi, tất cả những gì bạn cần để giành được khách hàng là trở nên ưu việt ở một khía cạnh cụ thể nào đó mà khách hàng coi trọng.

           Dưới đây là một bài tập dành cho bạn: Trên mặt sau tấm danh thiếp của bạn, hãy viết 10 đến 15 từ đưa ra một lý do có thể khiến một khách hàng hay hoài nghi và hiểu rõ thị trường mua hàng của bạn thay vì từ người khác.

         Nếu bạn không thể viết lợi thế cạnh tranh của mình trên mặt sau của tấm danh thiếp, rất có thể bạn không biết nó là gì, hoặc bạn không có khả năng nhấn mạnh đến lợi thế cạnh tranh của mình trong một tình huống bán hàng.