Dịch vụ

Gửi các bạn sinh viên mới ra trường.

Chúng tôi luôn tin rằng việc đào tạo, phát triển tài năng cho công ty là quan trọng và chúng tôi luôn nỗ lực làm việc đó. Tuy nhiên, trải qua thời gian chúng tôi cho rằng để làm việc đó chúng tôi cần thống nhất một số quan điểm trước khi bắt tay vào thực sự làm việc với nhau để cùng đạt được mục đích mà bạn và chúng tôi mong muốn.

Thực tế vì chúng tôi cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác ( từ to đến nhỏ ) đã gặp quá nhiều trường hợp sinh viên mới ra trường, thiếu kiến thức, ngông ngênh, ảo tưởng….Những sinh viên từ học những trường có chút danh tiếng như thương mại, kinh tế quốc dân, ngoại thương….đến những trường chúng tôi mới nghe tên lần đầu như đại học nội vụ, học việc hành chính quốc gia. Do đó, việc nói đi nói lại chuyện đó rất mất thời gian. Vậy trước khi hợp tác vui lòng đọc kỹ văn bản này

1, SỰ KHÁC NHAU VỀ SỰ QUAN TÂM.

Các bạn sinh viên mới ra trường nghĩ rằng doanh nghiệp họ quan tâm :

  • về bằng cấp của mình
  • về mình học trường nào
  • về mình đã có kinh nghiệm gì
  • về mình đã làm được những gì
  • về việc mình đến từ đâu
  • về việc mình xinh gái, xinh trai như nào
  • về việc mình nổi tiếng trên mạng xã hội như nào

Xin thưa với các bạn, chúng tôi không hề quan tâm đến vấn đề đó, hoặc nếu có quan tâm cũng chỉ 10% hoặc dưới 10%. Đối với chúng tôi

  • Bằng đại học chỉ là cái chứng chỉ chứng minh bạn đã hoàn thành khóa học nào đó. Mà có thể những kỹ năng bạn học ở đó chẳng có ích gì cho chúng tôi cả. Để kiểm chứng việc này bạn nên nói chuyện nhiều với những anh/ chị của bạn, những người đã đi làm 3-5 năm ở 5-7 công ty hoặc hơn.
  • Kinh nghiệm của bạn. Mỗi doanh nghiệp có một đặc thù khác nhau. Do đó, kinh nghiệm bạn học được ở đâu về một cái gì đó, đôi khi lại chả hợp với chúng tôi.
  • Còn việc bạn xinh trai, đẹp gái hay hù được mấy đứa trẻ con trên mạng xã hội lại hoàn toàn không có ích cho chúng tôi. Vì đối tượng khách hàng của chúng tôi là những người có sỏi trong đầu và thật khó lừa họ bằng vẻ bề ngoài hời hợt.

Vậy chúng tôi quan tâm gì ?

Bản chất chúng tôi là nhà đầu tư. Khi làm việc với bạn tức là  chúng tôi đang đầu tư vào bạn. Do đó chúng tôi chỉ quan tâm đến lợi ích đạt được và chi phí bỏ ra. Và cuối cùng thêm nữa là tiềm năng trong tương lai bạn sẽ đạt được nếu chúng tôi đầu tư vào bạn.

  • Thái độ của bạn.

đây là điều chúng tôi quan tâm nhiều nhất qua quá trình phỏng vấn để xem chúng tôi có nên cho bạn một cơ hội và đầu tư thời gian vào bạn không. Mỗi khi bạn đến công ty chúng tôi, khi bạn chưa làm được gì chúng tôi đã phải chi trả một loạt chi phí từ chỗ bạn ngồi đến chi phí cho những anh/chị có kinh nghiệm đào tạo bạn. Do đó, chúng tôi sẽ không bao giờ đầu tư vào những kẻ không có tiềm năng.

Do đó chúng tôi không bao giờ đầu tư vào những kẻ

không biết mình là ai

những kẻ không biết mình dốt gì, giỏi gì. hoặc dốt mà nghĩ mình giỏi, không có kinh nghiệm nhưng nghĩ mình quan trọng. Chúng tôi cho rằng những kẻ này có đào tạo cũng lãng phí thời gian. Vì đầu óc những kẻ này không còn khả năng tiếp thu nữa.

không có tiềm năng phát triển

tức là những kẻ đầu óc bó, không sẵn sàng học tập, chỉ thích an phận với một chỗ ngồi ổn định.

Có 3 thái độ mà chúng tôi cũng như nhà tuyển dụng khác mong muốn ở một sinh viên mới ra trường :

thái độ cởi mở học tập

tính kiên trì nhẫn lại

thái độ hợp tác trong công việc.

2, SỰ KHÁC NHAU VỀ MONG MUỐN.

Sinh viên ra trường mong muốn

  • Làm đúng chuyên ngành

Các doanh nghiệp sẽ trả lời thật cho bạn rằng mấy thứ bạn gọi là đúng chuyên ngành ấy. Nó chỉ là mớ kiến thức rẻ rách như giấy lộn và chả có tác dụng gì với doanh nghiệp cả. Vì có thể nó quá cao siêu mà doanh nghiệp chả cần. Và nếu nó có tác dụng thì giảng viên của bạn đã không phải chịu mức lương còm cõi 5-7 triệu. Mà họ đã đi làm cho với doanh nghiệp lớn, cho doanh nghiệp nước ngoài để kiếm vài ngàn đô /1 vụ tư vấn. Có thể lắm chứ.

Thêm nữa, bạn vốn có thể chẳng yêu gì cái ngành học của bạn. Bạn học chỉ vì bạn không định hướng nổi tương lai, phải đến bố mẹ, bạn bè thậm chí xã hội nhồi sọ rằng bạn cần học nó để có một cái cần câu cơm an toàn. Và thêm nữa rằng bạn không muốn tốn hơn 100 triệu sau khi học 4 năm đại mà chả ứng dụng được gì. Mà sự thật rõ ràng là khi học đại học bạn có học đâu, toàn lên facebook chém gió, chơi game, thuê người học, yêu đương….

  • Môi trường chuyên nghiệp

Bạn nghĩ rằng bạn ra trường đi vào doanh nghiệp sẽ được đào tạo chuyên nghiệp chương trình từ a-z , rồi yêu quý như của trời, sẽ được để ý từng li từng tí kiểu : ” em ơi, chỗ này em làm chưa đúng này , em cần làm như này này, để chị chỉ cho “. Bạn thấy ở nhà người sinh ra bạn là bố mẹ bạn có làm với bạn như thế không. Họ chỉ bảo bạn là “mày ngu thế, cái dễ thế mà cũng làm sai”.

Tiếp nữa, bạn kỳ vọng được làm việc với người xuất sắc chỉ bảo nâng đỡ bạn. Bạn có thấy con công nó đi chơi cùng con gà bao giờ không. Không, không đúng không. Thế nên tự mình làm đi, đừng kỳ vọng gì vào công ty hay người khác hay quy trình abc. Bạn có chuyên nghiệp đâu mà mong được chơi với công ty chuyên nghiệp, môi trường chuyên nghiệp. Doanh nghiệp chứ không phải tổ chức từ thiện, càng không phải tổ chức tình thương nên họ đâu có trách nhiệm nâng đỡ bạn hơn cả cách mẹ bạn đã nâng đỡ bạn.

  • Lương cao

Bạn nghĩ rằng vì bạn có tấm bằng abc, kinh nghiệm xyz nên họ phải chi trả cho bạn số tiền như này như kia thì sai hoàn toàn. Như tôi đã nói, doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích. Nếu bạn ký kết văn bản mang về cho họ 200 triệu/1 tháng . Họ sẽ ký cho bạn mức lương 20 – 30 triệu 1 tháng chẳng hạn. Còn nếu bạn bảo rằng bạn có abc, xyz ( những thứ vốn không mang lại lợi ích gì cho họ ) và yêu cầu mức xyz thì không bao giờ có chuyện đó, Nhất là với sinh viên mới ra trường.  Những thứ không đo lường được bằng tiền là những thứ không có giá trị.

  • Được quan tâm chăm sóc, đối xử công bằng.

Thật ra khi bạn vào doanh nghiệp, việc của bạn là phải tự học. Họ chỉ có thể chỉ dẫn cho bạn những thứ cơ bản và trả lời cho bạn câu hỏi làm như a hay b là đúng. Chứ không phải câu hỏi làm như thế nào. Bạn phải tự nghĩ giải pháp trước, người có kinh nghiệm chỉ giúp bạn có chọn lựa thôi. Còn như BillGate nói rồi ” thế giới này vốn không công bằng, hãy làm quen với điều đó”. Ví dụ ngay việc bạn sinh ra vốn đã không công bằng. Bạn có thể sinh ra ở gia đình nghèo khó ở một vùng nông thôn nào đó, đứa bạn học đại học của bạn thì sinh ra ở gia đình giàu có, có tiền học thầy giỏi. Bạn thấy có công bằng không. Không, đúng không. Do đó, cũng đừng kỳ vọng cái gì quá công bằng ở cái xã hội này chứ đừng nói ở doanh nghiệp.

Doanh nghiệp mong muốn :

Doanh nghiệp là nhà đầu tư nên chỉ mong muốn mình không bị lỗ về đầu tư. Hoặc có thể lỗ trong ngắn hạn chứ không phải trong dài hạn. Doanh nghiệp chỉ quan tâm duy nhất :

  • Việc thực tế bạn có thể làm được là gì, mang lại bao tiền, đo lường được như nào chứ không phải việc bạn chém gió, nói hay ho thế nào.
  • Việc bạn có thể thích nghi với môi trường giúp bạn và công ty phát triển như nào.

Nên những thứ không được đo bằng tiền là những thứ không có giá trị. Những ta còn không thèm chả xu nào cho bài viết của bạn, cho sản phẩm của bạn, cho ý tưởng của bạn thì nó chẳng có giá trị gì hết.

Và chốt lại vấn đề này. Bạn luôn phải nhớ trong đầu câu nói này khi bạn vác xác đến một doanh nghiệp nào đó.

“Không ai quan tâm đến lòng tự trọng của bạn đâu. Mọi người chỉ trông đợi bạn đạt được điều gì đó trước khi bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.”

The world won’t care about your self-esteem. The world will expect you to accomplish something BEFORE you feel good about yourself.

BillGate

Hãy làm gì cho doanh nghiệp trước khi bạn mong muốn họ làm gì cho bạn. Cũng giống như thằng người yêu bạn ấy, nó phải tặng bạn bao nhiêu quà, nịnh bạn đến dẻo cả mồm thì nó mới được hôn bạn. Thì tại sao bạn lại mong doanh nghiệp cho mình những thứ mình yêu cầu khi bạn còn chưa làm được gì cho họ.

Lê Đức Duẩn – Thế Giới Tinh Hoa

 

Để lại bình luận hoặc cần tư vấn

  theo dõi  
thông báo
Hà Nội

Hotline : 0919 789 889

Email : tuvan@red.com.vn

English : contact@red.com.vn

TP Hồ Chí Minh

Hotline : 0845 00 99 77

Email   :  saigon@red.com.vn

English :  contact@red.com.vn

Địa chỉ

Hà Nội : Tầng 4, Tòa nhà Bigwin Tower.Số 1, Ngõ 23 Lê Văn Lương.Thanh Xuân, Hà Nội
Hồ Chí Minh : Lầu 1, tòa nhà CPhone, Số 456 Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25 Q Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

HOW-TO
  • Identify  their best stories
  • Choose effective content formats
  • Create their own content
  • Deliver to the right people