Hướng dẫn đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mới

Giới thiệu

Trong thị trường kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ thông qua việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo sự phát triển bền vững và đối phó với cạnh tranh gay gắt trên thị trường, doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mới của mình.

Đăng ký nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu nhận biết, phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức hay cá nhân khác nhau. 

Đây là thủ tục hành chính xác lập yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ Cục sở hữu trí tuệ cho chủ sở hữu được độc quyền sử dụng nhãn hiệu tại Việt Nam.

Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu

- Khẳng định quyền sở hữu duy nhất đối với nhãn hiệu hàng hóa đang sử dụng.

- Tạo sự chuyên nghiệp, uy tín.

- Đăng ký nhãn hiệu là điều kiện cần khi triển khai kinh doanh online.

Note: Các đối tác không được quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa trùng hoặc tương tự, để tránh nhầm lẫn với nhãn hiệu doanh nghiệp bạn đang sử dụng.

Các loại nhãn hiệu, thương hiệu có thể đăng ký bảo hộ tại Việt Nam?

Theo luật sửa đổi bổ sung của Luật Trí Tuệ năm 2022 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/10/2023 thì các loại nhãn hiệu sau có thể nộp đơn đăng ký cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam:

  • Nhãn hiệu dưới dạng chữ, từ

  • Nhãn hiệu hình ảnh (Logo)

  • Nhãn hiệu hình ba chiều

  • Nhãn hiệu âm thanh

  • Nhãn hiệu kết hợp các yếu tố trên

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

  • 1 Bản sao giấy tờ xác nhận việc thanh toán lệ phí 

  • 1 Bản chính đơn ủy nhiệm (nếu hồ sơ được nộp thông qua một đại diện hợp pháp)

  • 1 Bản chính tài liệu xác minh quyền đăng ký (nếu người nộp đơn là người thụ hưởng quyền đăng ký từ một bên khác)

  • 2 Bản chính tờ khai 04-NH

  • 1 Bản chính mẫu nhãn hiệu cùng với danh sách các hàng hóa và dịch vụ có sử dụng nhãn hiệu.

  • 1 Bản chính tài liệu xác minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên.

Thủ tục đăng ký 

Bước 1: Tiếp nhận đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu có thể được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh đến Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc hai chi nhánh của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng:

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn

Việc tuân thủ các yêu cầu về hình thức của hồ sơ sẽ được kiểm tra, từ đó xác định hồ sơ có hợp lệ hay không.

Nếu hồ sơ đáp ứng các yêu cầu về bảo hộ và chủ sở hữu đã nộp đủ lệ phí thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp giấy chứng nhận.

Bước 3: Công bố, thẩm định nội dung đơn

Sau khi quyết định chấp nhận hồ sơ hợp lệ, hồ sơ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Sau đó, tiến hành đánh giá khả năng bảo hộ của đối tượng được nêu trong hồ sơ

Bước 4: Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ


Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Đồng nhất giữa đăng ký nhãn hiệu và tên thương mại của doanh nghiệp

Để tránh trường hợp sau khi nhãn hiệu được cấp văn bằng thì có đối thủ cạnh tranh đăng ký tên thương mại có phần chữ nhãn hiệu trùng với của mình, khách hàng cần đăng ký tên công ty có một phần nhãn hiệu đã đăng ký.

Đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và tên miền

Nếu khách hàng đăng ký nhãn hiệu mà tên công ty không đồng nhất với nhãn hiệu đã đăng ký thì có thể chọn thêm phương án đăng ký tên miền để chứng minh việc đăng ký nhãn hiệu cùng tên miền.

Lưu ý về màu sắc khi đăng ký nhãn hiệu

Đảm bảo giữ nguyên được nội dung chữ/hình của nhãn hiệu và không xâm phạm quyền với nhãn hiệu đen – trắng hoặc màu của doanh nghiệp khác đã đăng ký.

Lưu ý về nhãn hiệu hình, chữ, câu định vị khi đăng ký

Nhãn hiệu hình: Có thể đăng ký độc lập bảo hộ với tư cách là nhãn hiệu hoặc kết hợp với phần chữ của nhãn hiệu.

Nhãn hiệu chữ: Có thể lựa chọn hình thức của nhãn hiệu đăng ký theo các dạng sau:

  • Dạng thứ nhất: Chỉ đơn thuần cấu tạo từ các chữ in hoặc chữ số dạng tiêu chuẩn và ở màu đen – trắng đơn giản.

  • Dạng thứ hai: Cấu tạo từ các từ ngữ, chữ cái, chữ số được cách điệu hoặc chứa màu sắc.

Lưu ý về quyền ưu tiên ảnh hưởng đến đơn đăng ký 

Theo Điều 90 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung 2009, nguyên tắc này được hướng dẫn như sau:

- Trường hợp áp dụng:

  • Có nhiều đơn của nhiều người khác nhau đăng ký các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn dùng cho sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự với nhau cùng xin cấp văn bằng bảo hộ.

  • Có nhiều đơn của cùng một người đăng ký các nhãn hiệu trùng dùng cho các sản phẩm, dịch vụ trùng nhau cùng xin cấp văn bằng bảo hộ.

Lúc này văn bằng bảo hộ chỉ được cấp cho nhãn hiệu trong đơn hợp lệ có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất trong số những đơn đáp ứng đủ điều kiện để được cấp văn bằng bảo hộ.

Một số lưu ý khi thiết kế, lựa chọn đăng ký nhãn hiệu

  • Đảm bảo tính độc lập, phản ánh được nét riêng của dịch vụ, hàng hóa và có sự khác biệt với nhãn hiệu đơn vị khác.

  • Nhãn hiệu có thể kết hợp giữa chữ và hình.

Các yếu tố không được cấp văn bằng bảo hộ gồm

  1. Nhãn hiệu thiết kế là hình, hình học đơn giản, chữ cái, chữ số thuộc ngôn ngữ không thông dụng.

  2. Nhãn hiệu thiết kế là biểu tượng quy ước, dấu hiệu, hình vẽ, tên gọi của dịch vụ, hàng hóa bằng các ngôn ngữ.

  3. Thiết kế nhãn hiệu là các dấu hiệu chỉ địa điểm, thời gian, số lượng, chủng loại, tính chất, công dụng,….

  4. Nhãn hiệu là dấu hiệu mô tả lĩnh vực kinh doanh, hình thức pháp lý.

  5. Nhãn hiệu là dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của dịch vụ, hàng hóa.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn một hướng dẫn chi tiết về quy trình đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mới. Việc đăng ký thương hiệu không chỉ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của bạn, mà còn xây dựng niềm tin và tăng cường giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Bằng cách tuân thủ quy trình đăng ký, thực hiện việc quản lý và bảo vệ thương hiệu một cách cẩn thận, bạn có thể đạt được sự phát triển bền vững và tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh hiện nay.