Lỗi xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu, dù là với những công ty mới thành lập hay đã hoạt động ổn định trên thị trường, đều ẩn chứa rất nhiều khó khăn, và sai sót là điều khó lòng tránh khỏi. Tuy nhiên, có những điều, bạn nhất định cần lưu ý để tránh phạm phải trong quá trình hình thành thương hiệu của công ty.

  1. Không nghiên cứu kỹ đối thủ: điều này đặc biệt quan trọng với những công ty mới gia nhập thị trường. Nghiên cứu, hiểu rõ đối thủ trong ngành: nơi họ đã thất bại, chiến lược họ đang đi, thế mạnh và điểm yếu của họ sẽ giúp bạn biết được đâu chính xác là mảnh đất tiềm năng mà thương hiệu của mình có thể nhắm đến. Không nghiên cứu kỹ đối thủ sẽ khiến bạn vấp phải hai vấn đề: thứ nhất là không đánh giá được sức mạnh thực sự của đối thủ, thứ hai không thu hẹp được phạm vi chiến lược của họ, gây hoang mang cho định hướng của chính mình
  2. Không hiểu được đối tượng khách hàng: một trong những sai lầm dễ khiến việc xây dựng thương hiệu thất bại nhất, chính là không hiểu được, hoặc hiểu sai về đối tượng khách hàng mà thương hiệu hướng đến. Do đó, hãy chắc rằng bạn hiểu chính xác nhu cầu, mong muốn và sở thích của họ.
  3. Nhận phản hồi từ những nguồn thông tin sai lệch: tùy thuộc vào đặc tính của sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng, bạn phải biết cách chọn lọc những nguồn tin phù hợp để nhận phản hồi, nhận xét. Rõ ràng, các đánh giá từ người thân, bè bạn khó lòng có thể dùng làm cơ sở; thay vào đó, bạn nên nhận đánh giá từ trang web chính, trang mạng xã hội hoặc từ các trang web đánh giá uy tín.

Điều tiếp theo trong số những lưu ý nên tránh khi xây dựng thương hiệu, đó là đầu tư không tương xứng cho việc thiết kế logo. Đầu tư không tương xứng ở đây được hiểu là đầu tư quá nhiều hoặc quá ít, không phù hợp với việc xây dựng thương hiệu của công ty. Logo là một trong những thành tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu, tuy nhiên, không phải là tất cả. Do đó, để thành công, cần lưu ý xây dựng thương hiệu trên đầy đủ các khía cạnh.

Không nhất quán: hãy nhớ rằng tính nhất quán về thương hiệu có tác động rất lớn đến công ty của bạn. Tính nhất quán giúp xây dựng thói quen, lòng trung thành và sự tín nhiệm, do đó, cần phải đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu xuyên suốt các chương trình, cá tính và phong cách giao tiếp với khách hàng.

Không tập trung vào những ấn tượng ban đầu. Hãy nhớ rằng ấn tượng đầu tiên thường là ấn tượng sâu sắc nhất với khách hàng, do đó, nhất thiết phải xây dựng hình ảnh ban đầu thật độc đáo, thường thì hình ảnh ban đầu này chính là bao bì của sản phẩm, do đó, hãy đầu tư cho chúng một cách xứng đáng.

Không chuẩn bị kế hoạch B: vì tương lai là không thể đoán trước, để xây dựng thương hiệu thành công, người tiến hành phải luôn luôn chuẩn bị những phương án dự phòng, để ngay lập tức có hành động khắc phục hoặc thay thế cho kế hoạch A nếu có khó khăn.

Có thể thấy, xây dựng thương hiệu là một công việc khó khăn, và yêu cầu chúng ta phải nắm vững được nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là khách hàng. Hy vọng những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng hợp để có thể có một kế hoạch xây dựng thương hiệu thành công.

Avatar of Ban biên tập RED

Ban biên tập RED

Luôn khát khao mang đến kiến thức về thương hiệu chuẩn cao cho khách hàng. Tư vấn cụ thể giúp đỡ SMEs Việt Nam vươn tầm thế giới. Tại RED chúng tôi có những con người khát khao làm điều đó mỗi ngày.