THIẾT KẾ MASCOT

Thiết kế mascot đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng về thương hiệu đối với khách hàng, mascot (hay linh vật thương hiệu) luôn được các doanh nghiệp ưu ái sử dụng nhằm thể hiện tính cách thương hiệu. Mascot cũng là cầu nối  giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Việc thiết kế mascot sẽ giúp câu chuyện thương hiệu của bạn đến gần hơn với khán giả, điều này cũng góp phần khiến họ yêu mến doanh nghiệp của bạn hơn.

Nếu bạn còn đang băn khoản về khái niệm, phân loại và các lợi ích của mascot, bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất tần tật cho bạn.

Mascot là gì? 

Mascot hay linh vật thương hiệu đóng vai trò như một đại sứ hình ảnh của công ty bạn. Mascot có thể được sử dụng như một nhân vật hoặc hình tượng “nhân cách hóa” trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo, sự kiện của thương hiệu. Từ “Mascot” bắt nguồn từ Mascotte – nghĩa là bùa may mắn trong tiếng Pháp. 

Brand mascot được công chúng biết đến như một nhân vật đại diện mang đến những bản sắc thương hiệu độc đáo giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Do đó, mascot cũng được xem là biểu tượng của sự may mắn và nguồn năng lượng tích cực của thương hiệu. Đây có thể là một trong những lý do vì sao mascot phổ biến trong việc thiết kế các trải nghiệm dành cho  người dùng và mục tiêu quảng bá, tiếp thị cho doanh nghiệp. Ở mỗi chiến dịch hoặc mỗi kênh truyền thông khác nhau, mascot lại được biến tấu đa dạng để truyền tải thông điệp đến người dùng.

Các loại mascot phổ biến

Mascot thường được thiết kế mascot dưới nhiều hình dáng độc đáo khác nhau, có thể là động vật, nhân vật hoạt hình, siêu nhân, vật thể hoặc các biểu tượng khác. Công ty có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn bằng cách sử dụng hình ảnh mascot trong các ấn phẩm truyền thông trên mạng xã hội.

Có thể kể đến các hình thức mascot phổ biến như sau:

Mascot là động vật

Động vật thường là đối tượng phổ biến nhất được chọn để trở thành linh vật. Nhiều quốc gia và các công ty thường sử dụng hình ảnh động vật trong các chiến dịch quảng cáo nhằm thể hiện nét đẹp và cá tính của thương hiệu. Những động vật được chọn để trở thành linh vật thường được biến hóa dễ thương, ngộ nghĩnh và gần gũi với con người thông qua những trang phục sặc sỡ. Thậm chí một số hình ảnh của mascot được nhiều người yêu thích và in lên quần áo, phụ kiện và các ấn phẩm khác.

Ví dụ:

Energizer là một trong những công ty đã kiếm được rất nhiều tiền từ mascot con thỏ hồng đeo kính râm. Con thỏ này đã xuất hiện trong hàng loạt quảng cáo và sản phẩm của công ty về sản phẩm pin này. Điều thú vị là Energizer tạo ra nó năm 1989 để chế giễu quảng cáo của Duracell (đối thủ của Energizer) và không ngờ nó trở thành hiện tượng nhanh chóng gây sốt toàn cầu.

Linh vật với hình tượng  động vật có thể là một loài động vật cụ thể hoặc là một phiên bản phác thảo. Các thương hiệu thường dùng linh vật động vật chủ yếu dành cho các sản phẩm thu hút trẻ em vì tính dễ thương và thân thiện.

 Ví dụ:

Mickey là mascot của công ty Disney. Hình ảnh chuột Mickey xuất hiện ở rất nhiều nơi không chỉ trên phim ảnh hoạt hình. Disney luôn ứng dụng tối đa mascot nổi tiếng của mình vào các vật phẩm lưu niệm như đồng hồ, quần áo, nón, phụ kiện,… tại các cửa hàng Disneyland. Hình tượng chú chuột luôn tươi cười, đáng yêu đem lại thiện cảm và cảm xúc yêu mến của trẻ em dành cho thương hiệu Disney. 

 

 

Mascot là một người 

Linh vật với tạo hình con người có thể lấy cảm hứng từ người thật hoặc hư cấu. Nếu doanh nghiệp của bạn có người sáng lập/ người đại diện có sức ảnh hưởng trên thị trường và được nhiều người mến mộ, bạn có thể sáng tạo và thiết kế logo linh vật dựa trên hình tượng của họ. Điều này sẽ tạo dựng niềm tin thương hiệu của người tiêu dùng và góp phần nâng cao giá trị sản phẩm của công ty hơn.

Ví dụ: 

Đại tá Colonel Sanders vừa là người sáng lập, vừa là huyền thoại của nhãn hiệu  gà rán KFC nổi tiếng. 

 

 

Mascot là một biểu tượng, đồ vật

Tuy không phổ biến nhiều như mascot con người và động vật, nhưng có khá nhiều nhãn hàng chọn đồ vật hoặc sản phẩm của họ làm linh vật thương hiệu

Ví dụ:

Con robot xanh, biểu tượng của Google Android, được Irina Blok tạo ra vào năm 2007 và lấy cảm hứng từ biển chỉ dẫn nam và nữ tại các nhà tắm. 

 

Nhìn chung, các loại mascot trên đều có mục đích tăng cường sự nhận thức và gắn kết khách hàng hoặc cộng đồng với sản phẩm hoặc thương hiệu.

Lợi ích của việc thiết kế mascot

Phần lớn các công ty nhận thấy  rằng, việc sử dụng mascot đã cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu và để lại dấu ấn lâu dài trong lòng người tiêu dùng. Bên cạnh các chiến lược marketing truyền thống, Brand Mascot chính là một cách branding hiệu quả bởi tính dễ nhận biết và đáng nhớ trong tâm trí khách hàng. Mascot là điểm nhấn giúp nâng cao  tầm nhìn cho sản phẩm hoặc thương hiệu, giúp sản phẩm nổi bật hơn trong đám đông.

Ngoài ra, việc thiết kế mascot cũng phần nào giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong truyền thông. Bạn chỉ cần đầu tư một lần duy nhất và có thể sử dụng mascot trong các kế hoạch dài hạn sau này. Mascot quả là một giải pháp hữu hiệu cho bạn, vừa tiết kiệm chi phí vừa cho hiệu quả cao trong việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu.

Doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn Logo Mascot sinh động để tối ưu cảm xúc của khách hàng đối với các ấn phẩm quảng cáo. Logo Mascot có khả năng giới thiệu với khách hàng của bạn về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu nhờ vào những hình thái linh hoạt và màu sắc sặc sỡ. Điều này khiến cho khách hàng duy trì cảm xúc yêu thích với thương hiệu, từ đó nuôi dưỡng đến tin tưởng và lựa chọn.

Mascot cũng được sử dụng trong các sự kiện thể thao nhằm khuấy động bầu không khí sôi động và giúp cho các đội tham gia trở nên nổi tiếng hơn. Ví dụ với World Cup, mỗi đội tuyển thường sẽ có một mascot riêng biệt và được thiết kế  mascot với hình dáng của loài động vật hoặc một nhân vật đại diện cho đất nước mà đội bóng đó đến.

Mascot thường được xem là yếu tố cốt lõi của hình thức trực quan cho trang web, mobile app hoặc sản phẩm thực. Vì vậy, mascot tác động lớn đến phần cảm nhận về tính thẩm mỹ, tăng thêm vẻ đẹp và phong cách cho hình ảnh thương hiệu.

Mascot cũng có thể được sử dụng trong trò chơi điện tử, giúp tạo ra nhân vật độc đáo tương tác và mang lại cảm giác  gần gũi với người chơi.

Một số mascot design nổi tiếng

La’eeb được giới thiệu là mascot của Qatar và ngay lập tức gây nên sự tò mò lớn với hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên thế giới. La’eeb thể hiện tinh thần “trẻ trung, vui vẻ, dũng cảm, thích phiêu lưu”.

Mascot Duolingo – Chú chim cú và trào lưu meme nổi tiếng:

 

 

Hãng phim Pixar sử dụng Luxo Jr là mascot của thương hiệu. Pixar còn làm riêng cho nhân vật này một đoạn giới thiệu và đặt vào đầu tất cả bộ phim được hãng sản xuất:

Red Branding đã chia sẻ một bài viết trên về thiết kế mascot, trong đó mascot là một biểu tượng hoặc nhân vật đại diện cho sản phẩm, thương hiệu hoặc sự kiện cụ thể. Việc thiết kế mascot được sử dụng để tăng cường nhận thức và sự kết nối của khách hàng hoặc cộng đồng với sản phẩm hoặc thương hiệu. Thông thường, mascot được thiết kế với tính cách độc đáo, hình dáng đáng yêu, dễ nhớ và mang tính độc nhất.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Related Posts