Bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm là yếu tố quan trọng cho tất cả các sản phẩm, nó không chỉ là vỏ bọc để bảo vệ sản phẩm khỏi bị hư hỏng mà còn là yếu tố để khách hàng nhận biết về thương hiệu. Chính vì vậy mà ngày nay, các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc của bao bì sao cho thật đẹp mắt, ấn tượng để thu hút được khách hàng. Thiết kế bao bì chính là công đoạn quan trọng để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Hãy cùng với Red Branding đi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé!

1. Bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì sản phẩm được sử dụng để gói, đựng, bao bọc với mục đích bảo vệ giá trị sử dụng hàng hóa còn nguyên vẹn trước khi đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, bao bì còn có tác dụng tạo ra điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình vận chuyển, bảo quản trong kho.

Mỗi sản phẩm đều sẽ có một mẫu bao bì được thiết kế riêng. Chúng được trưng tại các cửa hàng, siêu thị, các trung tâm thương mại…do đó phải đảm bảo được tiêu chí ấn tượng, bắt mắt và mang đậm dấu ấn thương hiệu để thu hút được khách hàng chọn mua.

2. Phân loại 

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại bao bì khác nhau về công dụng, chất liệu lẫn mẫu mã… Dưới đây là một vài cách phân loại phổ biến nhất:

Phân theo công dụng

Có hai loại như sau:

  • Bao bì trong: Có chức năng đóng gói hàng hóa, được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nên giá trị của loại bao bì này được cộng vào chung với giá trị của sản phẩm khi bán
  • Bao bì ngoài: Dùng để bảo vệ sản phẩm về cả số lượng lẫn chất lượng được nguyên vẹn. Hỗ trợ cho công tác vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ.

Phân theo độ chịu nén

Có 3 loại như sau:

  • Bao bì cứng: Có thể chịu được tác động cơ học từ bên ngoài giúp giữ nguyên vẹn hình dạng của sản phẩm trong quá trình vận chuyển hay xếp dỡ.
  • Bao bì nửa cứng: Loại bao bì đủ chắc chắn để bảo vệ sản phẩm khi vận chuyển, tuy nhiên sẽ bị giới hạn trong một khung nhất định và có thể sẽ bị biến dạng dưới tác động của sức ép như va, đập hoặc trọng lượng hàng hóa quá tải.
  • Bao bì mềm: Loại bao bì này thường được sử dụng cho các sản phẩm như bột, hạt…không bị ảnh hưởng bới tác động cơ học. Bao bì mềm dễ bị biến dạng bởi các tác động từ sức ép như sức nặng của hàng hóa, tác động cơ học từ bên ngoài.

Phân theo chất liệu bao bì

  • Bao bì sản phẩm làm từ giấy, bìa carton

Loại này được sử dụng rộng rãi và chiếm đến 70% các loại bao bì đang sử dụng trên thị trường. Loại này có tác dụng chống được những tác động từ bên ngoài như côn trùng, ẩm mốc, va đập, bắt lửa kém, chịu nhiệt tốt. Thêm vào đó, bao bì sản phẩm làm từ những chất liệu này thường không màu, không mùi, không độc hại nên có thể tái sử dụng.

  • Bao bì sản phẩm bằng vật liệu tổng hợp, nhân tạo

Như các loại bao bì được sản xuất từ chất liệu polime, màng chất dẻo, bao bì nhựa, cao su nhân tạo… kết hợp nhiều loại với nhau thêm phụ gia trong nhàng để đảm bảo được các yêu cầu chứa đựng, bảo quản và vận chuyển sản phẩm với độ an toàn cao.

  • Bao bì sản phẩm bằng đồ gốm, thủy tinh

Thường được sử dụng để chứa các chất lỏng như rượu, bia, hóa chất, đồ uống….Ưu điểm của loại bao bì này là không độc hại, không gây phản ứng hóa học với sản phẩm chứa đựng. Tuy nhiên, do có độ cứng nhất định nên dễ vỡ khi chịu các tác động vật lý

3. Chức năng của bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm có rất nhiều công dụng, dưới đây là một vài lợi ích chính mà bạn có thể tham khảo:

Bảo vệ sản phẩm: Đây chắc chắn là lợi ích đầu tiên và dễ nhìn thấy nhất của bao bì sản phẩm. Nó được tạo ra để bảo vệ hàng hóa khỏi các tác động như va đập, tác đọng từ môi trường, bảo vệ sản phẩm được nguyên vẹn về cả chất lượng lẫn số lượng

Chức năng ngăn cách: Bao bì đóng vai trò như một lớp ngăn cách giữa sản phẩm với các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, hơi nước, có tác dụng bảo vệ sản phẩm khỏi bị hư hỏng, nhiễm khuẩn, ẩm mốc…

Cung cấp thông tin: Trên bao bì sẽ có các thông tin về sản phẩm như tên gọi, công dụng, thành phần , hướng dẫn sử dụng, thông tin của nhà sản xuất….Những thông tin này giúp cho khách hàng hiểu về sản phẩm đồng thời cũng yên tâm hơn khi sử dụng vì sản phẩm được ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thuận tiện cho quá trình vận chuyển hàng hóa: Nhờ có bao bì mà hàng hóa sẽ được giữ nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng đặc biệt là các sản phẩm như đường, muối, cafe….

Marketing hiệu quả: Bao bì sản phẩm còn là một trong những công cụ để thực hiện chiến lược marketing của doanh nghệp. Thiết kế bao bì bắt mắt, độc đáo sẽ thu hút được khách hàng ngay khi mới nhìn thấy, kích thích được nhu cầu mua sắm và hiệu quả cuối cùng là mang lại doanh thu bán hàng.

4. Chuẩn bị những gì trước khi thiết kế bao bì?

Để bắt tay vào thiết kế bao bì ấn tượng, bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Sau đây là những điều cần làm trước khi đi vào công đoạn thiết kế:

Xác định sản phẩm

Doanh nghiệp cần xác định được sản phẩm mình đang kinh doanh có những lợi thế cạnh tranh nào so với đối thủ, sản phẩm đó có kích thước, chất liệu ra sao…Sau khi xác định được những yếu tố này thì mới hình thành được ý tưởng cụ thể về bao bì.

Xác định chân dung khách hàng

Quan trọng không kém là việc xác định chân dung khách hàng, bằng cách mô tả họ qua các yếu tố nhân khẩu học, giới tính, tâm lý…để đưa ra được mẫu thiết kế phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ví dụ, nếu đối tượng mục tiêu là trẻ em thì bao bì sẽ được thiết kế vui nhộn, hình ảnh bắt mắt, nhiều mắc sắc…Hoặc nếu hướng đến nhóm khách hàng cao cấp thì bao bì cần tinh tế, sang trọng và thanh lịch.

Thị trường phân phối sản phẩm

Doanh nghiệp cần xác định được xu hướng mua hàng của khách hàng là ở trong siêu thị, cửa hàng hay mua hàng online để có kế hoạch phân phối sản phẩm hợp lý.

Với mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược khác nhau khi để bao bì là bàn đạp để tăng trưởng doanh số và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nếu bạn đang là một Startup nhỏ thì đừng vội in số lượng bao bì lớn mà cần thăm dò thị trường và điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng.

Khi công ty đã đi vào ổn định thì thiết kế bao bì được tận dụng triệt để để mở rộng quy mô, kênh phân phối, gia tăng ngành hàng và chiếm giữ vị trí cao trên thị trường.

Đến một lúc nào đó, khi bạn đã trở thành một tập đoàn thì bao bì được xem như một phương tiện để doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng, nắm bắt xu hướng, mở rộng ngành hàng, tối ưu danh mục hàng hóa và đẩy mạnh vào các sản phẩm cốt lõi.

5. Tiêu chí đánh giá một thiết kế bao bì đẹp

 Đơn giản và rõ ràng

Khách hàng chỉ lướt qua tầm vài 5 – 8 giây để nhìn sản phẩm do đó bao bì càng đơn giản và rõ ràng thì khách hàng mới biết được sản phẩm đó để làm gì và của thương hiệu nào. Không một ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để nhìn một bao bì toàn chữ, nội dung lan man do đó hãy lưu ý chỉ nên ghi những thông tin cần thiết và ghi một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất.

Độc đáo

Trên thị trường có hàng trăm sản phẩm đang cạnh tranh với bạn, do đó để tạo lợi thế cạnh tranh thì không chỉ về chất lượng sản phẩm mà yếu tố bao bì cũng cực kỳ quan trọng. Phải tạo được sự độc đáo, mang phong cách riêng trên từng mẫu bao bì.

Tạo được sức hút

Sản phẩm của bạn sẽ được xếp trên các quầy kệ tại siêu thị, cửa hàng…do đó bao bì phải thật bắt mắt thì mới thu hút được ánh mắt của khách hàng và lôi kéo họ đến gần hơn để tìm hiểu.

Thiết kế càng ấn tượng, độc đáo bao nhiêu thì lợi nhuận và doanh số sẽ tăng lên bấy nhiêu.

Tính ứng dụng cao

Sẽ thật tiện lợi cho khách hàng khi bao bì được thiết kế có tính ứng dụng cao. Tính ứng dụng bao gồm các yếu tố về hình dáng, kích cỡ, cách sử dụng chai, lọ, hộp đựng sản phẩm.

6. Lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm

Lựa chọn chất liêu phù hợp: Chất liệu là yếu tố rất quan trọng để tao ra một bao bì sản phẩm chất lượng. Tùy theo mặt hàng kinh doanh mà việc lựa chọn chất liệu cũng sẽ khác nhau.

Kích thước bao bì: Bao bì có tác dụng chính là đựng sản phẩn do đó kích thước phải được tính theo tỷ lệ cân đối để tránh trường hợp sản phẩm “lọt thỏm” hoặc không vừa khi đóng vào bao bì.

Thông tin trên bao bì: Việc phân phối thông tin sao cho hợp lý, dễ hiểu là rất quan trọng. Bạn cần xác định được đâu là mặt chính, đâu là mặt phụ để sắp xếp hình ảnh, thông tin hợp lý nhất

Kỹ thuật in ấn: Lựa chọn kỹ thuật in ấn đúng chuẩn sẽ giúp bao bì trông đẹp mắt, sắc nét hơn vừa đảm bảo về chất lượng vừa mang lại tính thẩm mỹ.

Tạm kết:

Bao bì là thứ mà khách hàng sẽ nhìn thấy đầu tiên và nó cũng là một thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đầu tư vào thiết kế bao bì là đặc biệt quan trọng. Nếu bạn muốn tìm một đơn vì thiết kế bao bì ấn tượng thì hãy liên hệ trực tiếp với chung tôi. Red Branding tự hào là Công ty thiết kế bao bì chuyên nghiệp nhất.