Màu sắc bao bì

Màu sắc trong thiết kế bao bì có ảnh hưởng rất lớn đến thành công hay thất bại của một sản phẩm, thông qua việc tác động đến tâm lý và nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó. Hiểu được tác động tâm lý của màu sắc sẽ giúp các nhà thiết kế lựa chọn được một giải pháp tối ưu hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

Trong tâm lý màu sắc, trắng đại diện cho sự thuần khiết, bình đẳng, khởi đầu. Do đó, sẽ rất phù hợp nếu bạn muốn tạo ấn tượng cho khách hàng về một sản phẩm sạch, an toàn, tự nhiên, hay có phong cách đơn giản. Thêm vào đó, trắng có thể kết hợp với rất nhiều màu sắc khác, tạo nên nét cuốn hút cho sản phẩm: đỏ – phấn khích, vàng – vui vẻ, đen – uy tín, …

Đen: đen là màu của quyền lực và kiểm soát. Khi được sử dụng làm màu sắc bao bì chủ đạo, đen tạo nên sự bí ẩn, sang trọng và đáng tin cậy. Với đen, bạn cũng có thể kết hợp với một số màu sắc khác: vàng – tinh tế, đỏ – quyến rũ, bạc – quý phái, …

Một màu sắc khác cũng rất thường được sử dụng là xanh da trời. Xanh da trời tạo cảm giác tin tưởng, yên bình, nhất quán, hy vọng. Đây cũng là màu sắc có tác động lan tỏa niềm tin lớn nhất đến tâm lý người tiêu dùng. Các sắc xanh sẽ tạo nên những cảm nhận khác nhau, xanh nhạt nhẹ nhàng tạo sự thoải mái, xanh đậm đại diện cho sự nghiêm túc, trưởng thành. Hơn thế nữa, đây là một màu trung tính cho cả nam và nữ, do đó, rất được các nhà thiết kế ưa chuộng.

Nếu trắng thể hiện sự thuần khiết, tinh khôi; đen tượng trưng cho uy tín, quyền lực; xanh da trời khơi gợi niềm tin tưởng, sự nhất quán; thì những màu sắc sau đây lại có những tác động tâm lý rất khác với người tiêu dùng khi sử dụng chúng trong thiết kế.

Đỏ: đỏ là một màu sắc khá phổ biến khi thiết kế bao bì sản phẩm, cũng là một màu rất bắt mắt và lôi cuốn. Xét theo khía cạnh tâm lý, màu đỏ khiến người nhìn có cảm giác tràn đầy năng lượng, đam mê, phấn khích và sức mạnh. Đây là một gam màu kích thích mạnh đến thị giác, nhưng mỗi sắc độ của nó lại có những tác động khác nhau. Chẳng hạn đỏ đậm gợi sự chuyên nghiệp, sang trọng; đỏ tươi khiến sản phẩm tươi trẻ, thú vị, năng lượng. Đỏ cũng rất dễ kết hợp với một số màu sắc khác như vàng, bạc hoặc đen.

Xanh lá: xanh lá đại diện cho sự cân bằng, hài hòa và phát triển. Khi sử dụng xanh lá làm màu sắc bao bì, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến một sản phẩm tự nhiên, hữu cơ và lành mạnh, thân thiện với môi trường.

Cam: sắc cam khiến người ta nghĩ ngay đến tuổi trẻ, sự lạc quan, phiêu lưu, tự tin và đầy nhiệt huyết, táo bạo. Bao bì màu cam khiến người dùng cảm nhận đây là một sản phẩm chất chứa năng lượng tích cực, có chút gì đó khác biệt, phiêu lưu. Cam rất phù hợp để phối với xanh đậm hoặc đen nhằm tăng cảm giác tin cậy cho sản phẩm.

 

Tiếp tục chủ đề về tác động tâm lý của màu sắc đến khách hàng, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số màu sắc chủ đạo khác và ảnh hưởng của chúng đến người xem.

Vàng: vàng tượng trưng cho sự vui vẻ, lạc quan, giúp nâng cao tinh thần. Khi sử dụng màu vàng trong thiết kế bao bì, người dùng sẽ có cảm giác đó là một sản phẩm sáng tạo, tích cực và hạnh phúc; đặc biệt thích hợp với đối tượng khách hàng là trẻ em và thanh thiếu niên.

Tím: tím khơi gợi sự sang trọng, kỳ bí, và một chút tâm linh. Nếu tím nhạt tạo cảm giác nhẹ nhàng, lãng mạn, nữ tính thì các sắc tím đậm lại tôn nên nét quyến rũ, độc đáo, đầy cá tính và sang trọng. Tím đặc biệt mang nét cuốn hút với nữ giới và tầng lớp trung niên.

Hồng: đại diện cho sự nữ tính, ấm áp, ngọt ngào. Do đó, đây là màu sắc cực kỳ thích hợp cho bao bì các sản phẩm liên quan đến nữ giới như mỹ phẩm, thời trang, … tạo nên cảm giác lãng mạn, nhẹ nhàng, dễ thương, tinh tế.

Vàng Gold: đại diện cho đẳng cấp, chất lượng và sang trọng; cực kỳ phù hợp cho các sản phẩm ở phân khúc cao cấp, uy tín.

Bạc: nhẹ nhàng hơn vàng, song bạc cũng là một màu sắc rất phù hợp để thể hiện sự cao cấp và tinh tế của sản phẩm. Đặc biệt, bạc là màu sắc rất dễ kết hợp với các màu sắc khác như vàng, đen, đỏ, xanh, … tạo nên cảm giác chuyên nghiệp và thanh lịch.

Có thể thấy, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng trong việc tác động đến tâm lý người tiêu dùng, do đó, đây là một thành tố cần được chú ý khi thiết kế bao bì sản phẩm.