Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân nhờ mang lại nhiều giá trị và cơ hội nên đã và đang là xu hướng trong thời đại 4.0. Vậy bạn đã biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả hay chưa?

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Hiểu rõ bản thân

Hiểu rõ bản thân để định vị thương hiệu cá nhân tốt hơn. Phân tích những ưu điểm và nhược điểm để phát huy điểm mạnh, tìm cách học hỏi, phát triển cải thiện bản thân.

Tạo hình tượng ổn định nhất quán

Chọn cho mình một phong cách, xu hướng thể hiện nhất định và có thể duy trì thật lâu dài. Do đó hình ảnh cá nhân cũng phải gần giống hoặc là chính bạn, tránh ép bản thân theo một phong cách quá khác biệt và thiếu ổn định.

Xác định mục tiêu

Xác định rõ mục đích là một trong những cách quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Chỉ khi bạn biết được đích đến của thương hiệu thì mới có thể xây dựng nó đúng đắn và hiệu quả.

Hướng đến khách hàng

Khách hàng trong xây dựng thương hiệu cá nhân được hiểu là đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến. Như khán giả, những người cùng sở thích, khách hàng, đối tác,… chỉ khi bạn am hiểu được khách hàng, tiếp cận và tương tác vào đúng insight của họ thì thương hiệu cá nhân của bạn mới phát triển mạnh mẽ.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên

  • Cố gắng làm đẹp bảng điểm và bằng tốt nghiệp với xếp loại khá trở lên.
  • Tích cực tham gia các hoạt động có ích cho kỹ năng mềm và công việc sau này.
  • Học thêm các chứng chỉ, bằng cấp bổ trợ liên quan.
  • Làm thêm, đăng ký làm thực tập, cộng tác viên part-tim ở các vị trí có thể mang lại kinh nghiệm làm việc sau này.
  • Xây dựng hình ảnh tích cực, năng động và chia sẻ những kiến thức bổ ích trên mạng xã hội.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nhân

  • Tạo hình tượng chỉnh chu, nghiêm túc, chuyên nghiệp và tạo được cảm hứng trong mắt toàn bộ nhân sự lẫn khách hàng qua tiếp xúc hằng ngày.
  • Xây dựng hình ảnh, nội dung trên mạng xã hội đồng bộ, nhất quán, đúng insight khách hàng.
  • Hình ảnh cá nhân của chủ doanh nghiệp không được tách rời hay quá khác biệt so với hình ảnh thương hiệu của công ty.
  • Tích cực tổ chức các buổi diễn thuyết, tham gia các sự kiện, hội thảo chuyên ngành để tăng cường nhận diện và kết nối với nhiều đối tác lớn, nhỏ trong ngành.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

  • Thường xuyên đăng tải, chia sẻ những nội dung tích cực, có tính xác thực và tạo được hứng thú, sự quan tâm từ đối tượng mục tiêu.
  • Đồng nhất nội dung trên tất cả mạng xã hội. Tạo sự nhất quán trong nội dung lời nói và hành động trên mạng xã hội.
  • Tạo ảnh đại diện, ảnh bìa và đăng tải những hình ảnh đẹp, phù hợp và thể được được ưu điểm và phong cách cá nhân.
  • Thiết lập đầy đủ quyền riêng tư và chế độ bảo mật.
  • Tham gia và tích cực tương tác trên các hội nhóm, diễn đàn thuộc lĩnh vực của bạn.
  • Học hỏi từ các thương hiệu cá nhân mạnh trong lĩnh vực bạn hoạt động.

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Bước 1: Định vị bản thân

Định vị bản thân, xác định được ưu nhược điểm, tính cách, trình độ chuyên môn,… để phát huy và tìm được chỗ đứng của thương hiệu cá nhân.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu bao gồm khách hàng mục tiêu là ai, có sở thích, thói quen nào. Mục tiêu cuối cùng bạn muốn đạt được khi xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Để trở thành KOL, KOC, để bán hàng và tìm kiếm khách hàng,…?

Bước 3: Chọn các kênh để triển khai

Ngoài việc giao tiếp, ứng xử trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Tùy vào lĩnh vực và khách hàng mục tiêu mà bạn hãy chọn những kênh quan trọng để khai thác như: câu lạc bộ, website, blog, mạng xã hội,…

Bước 4: Tạo hình ảnh nhất quán

Tạo một hình ảnh, phong cách và cá tính ổn định trong cuộc sống hằng ngày lẫn trên mạng xã hội. Các tên hiệu, cách giao tiếp và hình ảnh giữa các nền tảng phải khớp với nhau và khớp với con người thật bên ngoài.

Bước 5: Duy trì tương tác

Duy trì kết nối, tương tác với những khách hãng cũ. Từ đời sống, môi trường làm việc đến các khách hàng trên mạng. Từ đó phát triển và kết nối thêm những mối quan hệ mới.

Bước 6: Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh

Sau thời gian đầu xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể nhận được hoặc không nhận được kết quả tích cực so với những gì mình đã bỏ ra. Hãy xem xét lại, tìm hiểu vấn đề để có cách khắc phục tốt hơn.