Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển nhanh chóng hiện nay, xây dựng thương hiệu cá nhân đã trở thành một phần quan trọng trong việc thành công và nổi tiếng. Không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng rất cần thiết cho cá nhân. Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy, mà còn giúp bạn nổi bật, thu hút cơ hội mới và xây dựng mạng lưới quan hệ rộng lớn. Hãy cùng Red Branding tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về xây dựng thương hiệu cá nhân nhé!

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là những gì mà một cá nhân thể hiện ra bên ngoài và được mọi người nhìn nhận, ghi nhớ những dấu hiệu nó và trở thành đặc điểm để nhận diện cá nhân đó.

Thương hiệu cá nhân bao gồm tất cả những thuộc tính thuộc về một người ví dụ ngoại hình, làn da, mái tóc, sở thích, nụ cười thương hiệu….Những đặc điểm này tạo nên sự khác biệt không trộn lẫn với bất kỳ ai.

Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân không tự nhiên sinh ra mà có, nó là một quá trình xây dựng, được công nhận, sửa sai và hoàn thiện. Trong thời đại ngày nay, sở hữu cho mình một thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp chính là điểm cộng vô cùng to lớn và đó cũng là điều kiện cần thiết để bạn phát triển sự nghiệp.

Đầu tiên, xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn tạo dấu ấn riêng

Cho dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực gì thì thương hiệu cá nhân là đặc điểm để có được sự tin cậy từ người khác. Ngày nay, thế giới có vô vàn sự cạnh tranh và cũng có rất nhiều kẻ xấu muốn “mạo danh”, “ăn cắp” sản phẩm, thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thể hiện được những đặc điểm nổi trội, chỉ có ở riêng cá nhân bạn thì cho dù người khác có bắt chước sản phẩm cũng sẽ không thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh được.

Những gì mà bạn thể hiện ra bên ngoài đều được mọi người nhìn nhận và đánh giá.

Ví dụ, khi đi xin việc người tuyển dụng sẽ nhìn nhận một phần năng lực của bạn thông qua ”Profile” và xem thử bạn đã có cho mình một thương hiệu riêng chưa. Đặc biệt trong những lĩnh vực phát triển liên quan đến mạng xã hội, thời đại công nghệ số thì xây dựng thương hiệu cá nhân là cực kỳ quan trọng. Nó không chỉ là đặc điểm nhận diện mà còn là “cần câu” để bạn có thể kiếm sống.

Thứ hai, xây dựng thương hiệu cá nhân là nền tảng để phát triển sự nghiệp

Chúng ta không quá khó để thấy rằng có rất nhiều nhân vật nổi tiếng, giàu có lên nhờ vào sở hữu một thương hiệu cá nhân ấn tượng trong mắt khán giả. Tất nhiên , chúng ta không phủ nhận tài năng, đóng góp của họ. Nhưng thử hỏi, nếu bạn có tài nhưng lại không có gì ấn tượng để mọi người nhớ tới bạn thì liệu có thành công được hay không.

Một ví dụ điển hình trong việc xây dựng thương cá nhân là Steve Jobs:

Khởi nghiệp thành công với một số vốn ít ỏi, Steve Jobs là mình chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là khi Apple cán mốc ba nghìn tỷ đô la.

Steve Job đã nhận thấy được tầm quan trọng của nó do đó, “Steve luôn không ngừng nhắc nhở chúng ta theo đuổi sự độc đáo của riêng mình. Đừng lãng phí thời gian hữu hạn của mình để sống cuộc đời của người khác, cũng đừng tự hạn chế bản thân bởi những giáo điều được sinh ra từ nhiều bộ óc khác.”

Steve Job đã lựa chọn con đường khó khăn, sẵn sàng đi tìm loại gạch tốt nhất, chất liệu gỗ đẹp nhất để sử dụng trong chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple

Và kết quả đã quá rõ ràng khi sự thành công vang dội của Appe gắn liền với tên tuổi của Ông. Cho dù có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, muốn bắt chước nhưng đến thời điểm hiện tại Apple và Steve Job đã trở thành một biểu tượng khó có thể thay đổi.

Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp mở rộng mối quan hệ

Khi bạn sở hữu một thương hiệu tốt, chuyên nghiệp thì sẽ có rất nhiều người trong lĩnh vực muốn hợp tác. Đó có thể là một cá nhân hoặc đơn vị, doanh nghiệp.

Sự hợp tác này sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức và học hỏi được từ các “tiền bối” đồng thời cũng là nền tảng cho sự phát triển sự nghiệp.

Nâng cao giá trị bản thân

Mọi thứ bạn thể hiện đều minh chứng rõ ràng cho giá trị bản thân đang ở đâu. Một thương hiệu cá nhân tốt, được nhiều người biết đến chắc chắn sẽ giúp bạn có giá trị hơn, được mọi người tôn trọng hơn.

Ví dụ, bạn có thể deal lương, hoa hồng cao hơn khi có trong tay một thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp.

Các yếu tố tạo nên thương hiệu cá nhân

Các yếu tố tạo nên thương hiệu cá nhân

Sự rõ ràng, mạch lạc

Một thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp phải có sự rõ ràng về nội dung, tức là phải hoàn chỉnh về năng lực, thông điệp cũng như phong cách của bản thân. Điều này giúp cho mọi người khi tiếp xúc sẽ hiểu rõ bạn là ai, đang có đặc điểm nổi bật gì, đang đại diện cho thương hiệu nào….

Tính thống nhất

Thống nhất từ suy nghĩ đến hành động, từ hình ảnh đến ngôn từ là điều rất quan trọng để thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình tỏng mắt mọi người.

Sống thật với bản thân

Không có gì bền vững hơn khi bạn luôn là chính mình. Việc cố gắng giả tạo hay đeo những chiếc mặt nạ để lấy lòng người khác chắc chắn sẽ không thể kéo dài. Vì vậy, hãy thành thật ngay từ đầu, sống thật với những suy nghĩ, tính cách của bản thân vì đây chính là đặc điểm làm nên thương hiệu cá nhân

Khác biệt

Khác biệt có nghĩa là đừng cố an toàn hay bắt chước một thương hiệu nào khác, bởi vì khi bạn bắt chước hay cố gắng làm theo một ai đó thì khán giả sẽ không thể nào nhớ đến hình ảnh mà bạn đang xây dựng là gì, bạn là ai.

Xây dựng mục tiêu

Bất kỳ một hành động nào cũng cần phải có mục tiêu rõ ràng rồi mới hành động. Thiết lập cho mình mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn để bạn có kế hoạch hành động.

Thể hiện bản thân

Đừng ngần ngại thể hiện ưu điểm của mình ra bên ngoài vì đây chính là điểm cộng lớn để thu hút được khán giả. Hãy xác định được điểm mạnh, điểm vượt trội của bản thân để phát huy nó, cố gắng rèn luyện mỗi ngày để trở thành chuyên gia.

Xây dựng một nền tảng tốt

Nền tảng ở đây bao gồm cả tri thức và kỹ năng sống. Hãy luôn thể hiện sự tích cực, lạc quan của bản thân.

Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân

Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân

Như đã nói, để hình thành nên một thương hiệu cá nhân là cả một quá trình cố gắng và không ngừng hoàn thiện. Vậy có những cách xây dựng thương hiệu cá nhân nào?

Định vị bản thân là bước đầu tiên của quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Định vị có nghĩa là hiểu rõ bản thân là ai? xem thử điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu đề từ đó phát huy điểm mạnh và tìm cách khắc phục những khuyết điểm.

Chỉ khi thực sự hiểu rõ mình, hiểu được lý do tại sao lại theo đuổi con đường này thì bạn mới có mục tiêu và kế hoạch cho những chặng đường tiếp theo.

Thứ hai, thống nhất trong xây dựng hình ảnh và sử dụng ngôn từ

Hiểu một cách đơn giản thì những hình ảnh mà bạn thể hiện ra bên ngoài đời thực, mạng xã hội phải có sự nhất quán với phát ngôn của mình, thống nhất giữa suy nghĩ và hành động.

Thứ ba, Xây dựng mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng

Để thành công trong việc xây dựng thương hiệu thì bạn phải có mối quan hệ với những thương hiệu cá nhân khác. Họ là những người có sức ảnh hưởng, nổi tiếng trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Tạo dựng mối quan hệ với các cá nhân này không chỉ giúp bạn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm mà còn giúp cho thương hiệu cá nhân của bạn có sức ảnh hưởng rộng hơn.

Ví dụ, nếu bạn là người trẻ hãy follow và học hỏi cách mà những người nổi tiếng trong giới xây dựng thương hiệu như Châu Bùi, hoặc nếu bạn trong giới Beauty có thể tham khảo Call Me Duy- từ một beauty blogger trở thành quán quân KOC và bây giờ đã có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trong giới làm đẹp.

Ví dụ, về quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok:

  1. Tìm hiểu và xác định đối tượng khán giả mục tiêu của bạn, ví dụ như là các bạn trẻ yêu thích thời trang và làm đẹp.
  2. Tạo tài khoản TikTok và hoàn thiện thông tin cá nhân của bạn, bao gồm đặt tên tài khoản và chọn hình ảnh đại diện và bìa phù hợp với thương hiệu cá nhân của bạn.
  3. Tạo nội dung hấp dẫn và phù hợp với đối tượng khán giả mục tiêu của bạn, ví dụ như là các video hướng dẫn trang điểm, chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, thử thách thời trang, vv.
  4. Tìm kiếm và hợp tác với các tài khoản TikTok khác có cùng đối tượng khán giả mục tiêu hoặc liên quan đến lĩnh vực của bạn để tăng cường sự hiểu biết về thị trường và thu hút khán giả mới.

Thứ tư, sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Để tạo được ấn tượng tốt với khán giả thì hình ảnh doanh nhân của bạn phải thật sự chỉnh chu, chuyên nghiệp . Điều này là rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn giữa đám đông và có uy tín hơn trong cộng đồng.

Thứ sáu, xây dựng nội dung giá trị

Không ai muốn nghe những thông tin, nội dung có vẻ “sáo rỗng”, không thực tế bao giờ do đó việc chọn lọc nội dung là cực kỳ cần thiết. Bạn có thể làm khảo sát nhỏ để lấy ý kiến khán giả về chủ đề nội dung muốn tìm hiểu từ đó chuẩn bị kỹ lưỡng và chia sẻ một cách đơn giản, dễ hiểu.

Thứ bảy, hãy xây dựng cho mình một phong cách riêng

Xây dựng một phong cách cá nhân chỉ có ở riêng bạn chính là đặc điểm lớn nhất để nhận diện thương hiệu. Đừng ngần ngại khi tỏ ra khác biệt với mọi người vì nó sẽ giúp mọi người dễ dàng nhớ tới bạn hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý để rạch ròi giữa hai khái niệm “khác biệt” và “dị biệt”

Thứ tám, tận dụng mạng xã hội một cách triệt để

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là một cách nhanh và hiệu quả nhất.  Hầu hết, mọi người đều có tài khoản riêng và truy cập facebook, tiktok, instagram…mỗi ngày do đó đừng bỏ qua những kênh tiềm năng này nếu bạn muốn được nhiều người biết đến nhanh hơn.

Và cuối cùng, hãy luôn là chính mình

Hãy luôn tự tin về những gì mà bản thân có, luôn là chính mình đừng để sự tiêu cực hay những lời nhận xét bên ngoài làm chùn bước của bạn.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu hãy cố gắng giữ cho mình sự kiên cường vì như bạn đã biết, quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là hoàn toàn không đơn giản do đó hãy kiên nhẫn và thực hiện theo kế hoạch ban đầu. Mọi thiếu sót của bản thân đều là bài học to lớn để có được một cá thể hoàn chỉnh sau này.

Những câu hỏi về thương hiệu cá nhân

Ai là người cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thương hiệu cá nhân là đặc điểm để người khác nhận diện bạn do đó ai cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân. Có nhiều mục đích để xây dựng thương hiệu cá nhân, ví dụ để phát triển sự nghiệp, được nổi tiếng, được mọi người biết đến… hay chỉ đơn giản là bạn muốn thể hiện bản thân

Case study xây dựng thương hiệu cá nhân

Để nhắc tới những case study điển hình về xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta có Martha Stewart. Bà được biết đến là một người am hiểu chi tiết về nấu ăn và chăm sóc gia đình. Martha Stewart luôn thống nhất trong cách tạo dựng thương hiệu cá nhân đó là luôn tinh tế trong mọi hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, bà cũng nhất quán và kiên trì với những kiến thức liên quan đến cuộc sống gia đình, chỉ tập trung vào lĩnh vực này chứ không “tham” thêm.

Hiện nay, Martha Stewart vẫn đang được biết đến là thương hiệu định giá lên đến hàng tỷ đô la.

Trên thế giới chúng ta còn có thêm rất nhiều case study về xây dựng thương hiệu cá nhân thành công như Steve Jobs với thương hiệu Apple, Andrea Perez– tổng giám đốc của thương hiệu Nike Jordan hay Elon Musk–  ông chủ và là biểu tượng của thương hiệu xe điện Tesla…

Có nên xây dựng thương hiệu cá nhân với thương hiệu doanh nghiệp cùng một lúc?

Câu trả lời là CÓ. Bạn hoàn toàn có thể vừa xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp cùng một lúc.

Một minh chứng đó là thương hiệu cá nhân của Bill Gates gắn liền với sự phát triển của Microsoft. Cho đến bây giờ, Ông đã từng bước rút khỏi vị trí điều hàng của Microsoft nhưng khi nhắc đến thương hiệu Microsoft thì mọi người đều nghĩ ngay đến cái tên Bill Gates.

Red Branding đã chia sẽ về cách xây dựng thương hiệu, thương hiệu cá nhân không chỉ là một công việc mà là một quá trình liên tục. Bằng cách hiểu rõ giá trị cá nhân của mình, phát huy tố chất và tài năng đặc biệt, bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và độc đáo. Đừng ngần ngại bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn ngay hôm nay và khám phá tiềm năng vô hạn mà nó mang lại. Hãy tạo dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, đáng tin cậy và hấp dẫn, và bạn sẽ thu hoạch được thành công và sự công nhận mà bạn xứng đáng. Nếu bạn quan tâm đến cách xây dựng hình ảnh doanh nghiệp ấn tượng có thể tham khảo qua bài viết Chụp ảnh công ty tại Red Branding.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Related Posts