Chiến lược thương hiệu

1. Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu là xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài cho thương hiệu nhằm phát triển doanh nghiệp và định vị thương hiệu trên thị trường.

Một doanh nghiệp nếu không có cho mình một chiến lược phát triển thương hiệu hợp lý thì rất dễ xảy ra mâu thuẫn trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cuối cùng ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp cũng như không tạo được dấu ấn gì trong lòng khách hàng.

2. Tại sao cần xây dựng chiến lược thương hiệu?

Các doanh nghiệp đều cần phải xây dựng chiến lược thương hiệu bởi những lý do sau:

Giúp nhận diện sản phẩm

Thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ được tạo nên từ logo, tên, màu sắc hay các ấn phẩm truyền thông…. mà nó còn là ấn tượng của khách hàng đối với sản phẩm.

Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả sẽ giúp định vị thương hiệu trên thị trường, tạo được điểm nhấn trong lòng khách hàng đối với thương hiệu.

Một ví dụ cho thấy sự thành công của chiến lược này đó là thương hiệu Coca-cola. Hầu hết, mọi người đều nhận diện sản phẩm thông qua hai màu sắc chủ đạo đỏ- trắng cùng với những quảng cáo hết sức độc đáo trên mạng xã hội.

Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn được khách hàng yêu thích và tin dùng sản phẩm, dịch vụ của mình. Xây dựng chiến lược thương hiệu sẽ giúp cho sản phẩm của bạn trở nên khác biệt hơn với đối thủ đồng thời hướng khách hàng tìm đến thương hiệu của doanh nghiệp thay vì của đối thủ khác.

Giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm nhanh chóng

Mỗi một kế hoạch thương hiệu đều truyền tải một thông điệp và giá trị rõ ràng đến khách hàng. Xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả sẽ giúp cho khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm một cách nhanh chóng.

Tất nhiên, để đạt được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng trải nghiệm thương hiệu tích cực với khách hàng.

3. Các thành phần cơ bản của một chiến lược thương hiệu

Một kế hoạch thương hiệu sẽ bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, sau đây là một vài yếu tố cơ bản:

Nhân cách thương hiệu

Nhân cách thương hiệu là những đặc điểm mang tính cá nhân chỉ thuộc về thương hiệu đó. Nó được nhận diện và duy trì bởi nhóm khách hàng mục tiêu, khách hàng trung thành. Đây chính là nền tảng để xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Hệ thống nhận diện thương hiệu

Những hình ảnh trực quan có thể nhìn thấy được và các dấu hiệu để phân biệt thương hiệu được xem là hệ thống nhận diện thương hiệu.

Một hệ thống nhận diện hiệu quả khi nó thể hiện được tầm nhìn, tính cách và định vị thương hiệu trên thị trường.

Tên thương hiệu và slogan

Tên thương hiệu và slogan là hai yếu tố đại diện cho doanh nghiệp do đó cần được chú trọng nhất. Bạn có thể đặt tên thương hiệu và slogan ngay khi bắt đầu kinh doanh hoặc trong quá trình nghiên cứu thị trường.

La bàn thương hiệu

La bàn thương hiệu là một bản định hướng giúp doanh nghiệp tạo ra cảm hứng trong việc giới thiệu ban đầu và xây dựng mục tiêu cho thương hiệu. La bàn thương hiệu là công cụ đắc lực trong chiến lược thương hiệu, nó như một kim chỉ nam để giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn trong mọi hoạt động.

4. Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược thương hiệu

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Để bắt đầu một chiến lược nào đó thì điều đầu tiên cần làm đó là xác định được nhóm khách hàng mục tiêu cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần hình dung rõ chân dung khách hàng, biết được họ là ai, họ có nhu cầu gì, và điều kiện cho trả cho sản phẩm, dịch vụ như thế nào.

Chỉ khi có được bức tranh rõ về nhóm khách hàng này, bạn mới có thể tập trung nuôi dưỡng và tạo ra những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Bước 2: Xác định vị thế trên thị trường

Hiểu rõ vị trí của bản thân trên thị trường là một điều cực kỳ cần thiết. Sau khi hiểu rõ về mình, doanh nghiệp cũng cần tiến hành nghiên cứu về đối thủ để biết được ưu, nhược điểm của họ là gì. Dựa vào đó để xác định vị thế cạnh tranh của mình so với đối thủ.

Bước 3: Nhận định cơ hội phát triển

Sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, doanh nghiệp đã có cơ sở để hiểu rõ về những cơ hội và thách thức từ đó có kế hoạch xây dựng những hướng đi phù hợp nhất với chiến lược thương hiệu.

Ngoài ra, phải luôn có sự nhạy bén để nắm bắt được những thay đổi trên thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi và thích nghi.

Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Giá trị cốt lõi của thương hiệu là yếu tố để định hướng hành vi của từng nhân viên. Do đó, doanh nghiệp phải các định được giá trị cốt lõi của thương hiệu mình là gì để có thể phát triển bền vững.

Bước 5: Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là một bước quan trọng trong chiến lược thương hiệu với mục đích để khách hàng biết đến nhanh chóng. Đồng thời, định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác lập được sự uy tín, chuyên nghiệp trong lòng người tiêu dùng.

Bước 6: Quản trị thương hiệu

Để duy trì được hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường thị bạn cần thực hiện bước quản trị thương hiệu. Bởi khi không thực hiện việc quản trị thì doanh nghiệp sẽ nhanh chóng trở nên mờ nhạt trong nhận thức của khách hàng

5. Các câu hỏi thường gặp về chiến lược thương hiệu

  • Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu là xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài cho thương hiệu nhằm phát triển doanh nghiệp và định vị thương hiệu trên thị trường.

Một doanh nghiệp nếu không có cho mình một chiến lược phát triển thương hiệu hợp lý thì rất dễ xảy ra mâu thuẫn trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cuối cùng ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp cũng như không tạo được dấu ấn gì trong lòng khách hàng.

  • Yếu tố quan trọng nhất của chiến lược thương hiệu?

Điều quan trọng nhất và được xem là cốt lõi của một chiến lược thương hiệu là xác định được mục tiêu nhận thức của khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

  • Doanh nghiệp nên tự mình xây dựng chiến lược thương hiệu hay tìm một đội ngũ chuyên nghiệp?

Để xây dựng một chiến lược thương hiệu thành công không chỉ cần nguồn lực về vật chất mà quan trọng hơn hết là phải có kỹ năng và mô hình xây dựng hiệu quả. Nếu bạn là một công ty, thương hiệu mới thành lập có thể tìm kiếm đội ngũ chuyên nghiệp để thực hiện. Hãy cân nhắc giữa số tiền bỏ ra và giá trị nhận được để đưa ra lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp.