Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc giới thiệu một sản phẩm mới đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dấu ấn và thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ các công ty công nghệ đến các thương hiệu thời trang, việc ra mắt sản phẩm mới đã trở thành một bước quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh. Trên thực tế, việc thực hiện một chiến dịch ra mắt sản phẩm hiệu quả có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
1. Ra mắt sản phẩm mới là gì?
Ra mắt sản phẩm mới là một sự kiện quan trọng để tạo ấn tượng. Nói một cách đơn giản thì ra mắt sản phẩm là giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới của doanh nghiệp thông qua việc tổ chức Event, tổ chức các hoạt động quảng bá, mời khách mời tham dự…. Hình thức này được áp dụng rất phổ biến nhằm mang lại sức ảnh hưởng đồng thời thể hiện được quy mô và chất lượng của sản phẩm.
2. Tại sao cần ra mắt sản phẩm
Ra mắt sản phẩm đã trở thành một hình thức truyền thông quá quen thuộc với các doanh nghiệp nhờ những hiệu quả mà nó mang lại:
Giới thiệu sản phẩm mới
Trước khi tung sản phẩm và mở bán trên thị trường, các doanh nghiệp thường tổ chức các buổi event trước để ra mắt sản phẩm. Thông qua buổi ra mắt này, khách hàng có thể biết được sản phẩm đó là gì, công dụng ra sao, mẫu mã nhìn như thế nào?…. Điều này giúp tăng thêm phần hứng thú về sản phẩm.
Mang lại trải nghiệm cho khách hàng
Có thể nói, đây là cơ hội để khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Thông thường, ở các buổi ra mắt sản phẩm đều có một khu vực trưng bày sản phẩm mới để khách hàng tới tham quan và trải nghiệm.
Thăm dò ý kiến khách hàng về sản phẩm
Thông qua việc quan sát, ghi nhận ý kiến của khách hàng sau khi trải nghiệm trực tiếp sản phẩm mới, doanh nghiệp có được cơ sở dữ liệu để phân tích ý kiến và biết được những điều mà khách hàng không thích để cải tiến sản phẩm tốt hơn. Điều này đảm bảo các sản phẩm được tung ra thị trường cuối cùng sẽ có chất lượng tốt và nhận được nhiều sự yêu thích nhất từ người dùng.
Tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ
Bạn có để ý mỗi lần thương hiệu lớn nào tổ chức các buổi event ra mắt sản phẩm mới đều tạo thành một cơn bão truyền thông. Ví dụ như ra mắt sản phẩm mới của Iphone 13 pro max đã khiến dư luận rất hào hứng, nhà nhà đều biết đến thông tin hãng Apple sắp có sản phẩm mới. Trên thực tế, để đạt được hiệu quả lớn như vậy, doanh nghiệp cũng tốn không ít công sức từ việc setup sân khấu, hậu kỳ đến việc mời người nổi tiếng tham dự để gây bão dư luận hơn.
3. Yếu tố quyết định thành công của buổi ra mắt sản phẩm
Để tổ chức thành công một sự kiện ra mắt sản phẩm mới, không thể không nhắc đến 3 yếu tố đại diện sau đây:
Kế hoạch của buổi ra mắt sản phẩm mới
Sẽ không có một event nào diễn ra nếu không có kế hoạch. Một kế hoạch chi tiết giúp doanh nghiệp biết được những gì cần phải làm đồng thời hạn chế được những rủi ro, thiếu sót trong khâu tổ chức.
Đội ngũ tổ chức sự kiện
Đội ngũ tổ chức sự kiện là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi lễ do đó các doanh nghiệp cần lựa chọn đội ngũ chuyên về tổ chức sự kiện, có kinh nghiệm và linh hoạt.
Sự chuẩn bị kỹ càng
Dù bạn đã có kế hoạch về những công việc cần thực hiện nhưng chắc chắn vẫn sẽ có những thiếu sót. Sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp khắc phục được điều này.
4. Các bước tổ chức ra mắt sản phẩm
Lựa chọn địa điểm tổ chức
Một địa điểm tổ chức rộng rãi, nằm ở vị trí trọng tâm sẽ là yếu tố để giúp thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời tạo sự đồng bộ về chủ đề.
Mỗi sản phẩm riêng sẽ có một không gian riêng để phù hợp. Ví dụ, ra mắt điện thoại mới tại các hội chợ điện thoại
Lên ý tưởng cho buổi ra mắt
Mỗi một sự kiện đều mang một ý tưởng riêng và với buổi ra mắt sản phẩm mới cũng vậy. Cần nghiên cứu thị trường kỹ về sản phẩm và mong muốn của doanh nghiệp để lên ý tưởng truyền tải đến với khách hàng. Chuẩn bị kịch bản tổ chức buổi lễ ra mắt sản phẩm mới là điều cực kỳ cần thiết dựa trên các ý tưởng đã có.
Lên chương trình chi tiết
Lên chương trình chi tiết cho từng chủ đề ví dụ: Thời lượng mỗi chủ đề, thông điệp gì, cách thể hiện…Mỗi một hoạt động đều có kế hoạch tổ chức chi tiết với một mục đích cuối cùng là để khách hàng ghi nhớ và ấn tượng về sản phẩm.
Lựa chọn thời điểm tổ chức
Thông thường, buổi ra mắt sản phẩm mới sẽ được tổ chức trước khi sản phẩm mở bán (2 tuần). Nếu tổ chức sớm thì khách hàng có thể sẽ quên và không còn ấn tượng nhưng nếu tổ chức quá trễ thì hiệu quả truyền thông mang lại không cao.
Tiến hành truyền thông
Sau mỗi buổi ra mắt, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để mang lại hiệu quả như kết hợp với mạng xã hội, báo chí,…Thời gian để truyền thông hiệu quả thường là trước và sau khi diễn ra buổi ra mắt sản phẩm.
Xây dựng hệ thống tiếp thị
Một event ra mắt sản phẩm mới cho dù có thành công đến đâu thì cũng không thể khiến tất cả khách hàng mục tiêu đều mua hàng. Do đó, cần xây dựng hệ thống tiếp thị, tiếp nhận ý kiến để giúp doanh nghiệp nắm bắt thêm những mong muốn của khách hàng.
Thu thập dữ liệu khách hàng
Đây là nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn có thể khai thác để biến họ trở thành nhóm khách hàng mục tiêu.
5. Hình thức ra mắt sản phẩm mới
Mỗi khi có một sản phẩm mới, doanh nghiệp đều sẽ tổ chức các buổi lễ ra mắt sản phẩm nhằm mục đích thu hút truyền thông dưới nhiều hình thức khác nhau. Tùy vào tính chất của sản phẩm mà lựa chọn hình thức phù hợp:
Tổ chức họp báo
Tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm mới là hình thức được sử dụng nhiều và mang lại hiệu quả kết nối truyền thông, cộng đồng và nhóm khách hàng.
Trong các buổi họp báo sẽ có nhiều phóng viên,báo đài đặt câu hỏi cho doanh nghiệp và cả sản phẩm ra mắt. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các thông cáo báo chí như giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm mới, tính năng….
Đồng thời, trong các buổi họp báo cũng sẽ có những mẫu thử để mọi người sử dụng và bình luận về sản phẩm.
Tổ chức sự kiện
Không còn quá xa lạ gì khi bạn nhìn thấy các event, buổi lễ ra mắt sản phẩm mới được tổ chức long trọng. Với hình thức này, doanh nghiệp cần mời đối tác, người đại diện, khách hàng mục tiêu của họ tham gia để giới thiệu về sản phẩm. Ngoài ra, còn kết hợp thêm các hình thức khác như tri ân, khai trương…
Truyền thông qua mạng xã hội
Với số lượng người sử dụng mạng xã hội như hiện nay thì đây là một hình thức truyền thông mang lại hiệu quả cao. Doanh nghiệp có thể sử dụng các website, fanpage của mình để truyền thông hoặc chạy quảng cáo trên các phương tiện khác.
Trong bài viết này, Red Branding đã xem xét những khía cạnh quan trọng liên quan đến việc ra mắt sản phẩm mới. Từ việc xác định mục tiêu, tạo động lực cho nhân viên, chuẩn bị kế hoạch phù hợp, đến việc sử dụng các kênh truyền thông và phân tích kết quả, mỗi bước trong quá trình này đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được sự thành công. Nhớ rằng, ra mắt sản phẩm mới không chỉ là việc giới thiệu một sản phẩm, mà còn là cơ hội để tạo dựng tên tuổi và mở rộng thị trường. Hi vọng những thông tin và nguyên tắc đã được trình bày trong bài viết sẽ giúp bạn xây dựng một chiến dịch ra mắt sản phẩm thành công và mang lại những kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp của bạn.
Luôn khát khao mang đến kiến thức về thương hiệu chuẩn cao cho khách hàng. Tư vấn cụ thể giúp đỡ SMEs Việt Nam vươn tầm thế giới. Tại RED chúng tôi có những con người khát khao làm điều đó mỗi ngày.