Skip to content
Menu
  • Trang chủ
  • Dịch vụ
  • Video Marketing
    • Sản xuất TVC
    • Làm phim Doanh nghiệp
  • Thiết kế thương hiệu
    • Đặt tên thương hiệu
    • Slogan – Tagline
    • Thiết kế Logo
    • Thiết kế Profile
    • Thiết kế bao bì
    • Thiết kế lịch
  • Chụp ảnh công ty
    • Chụp ảnh doanh nhân
    • Chụp ảnh Quảng cáo
    • Chụp ảnh sản phẩm
    • Chụp ảnh nội thất
    • Chụp ảnh món ăn
    • Chụp ảnh thời trang
  • Khởi nghiệp
  • Marketing
    • Thương hiệu
    • Quản trị
    • Chuyên gia
  • Liên hệ
Menu

Nghiên cứu thị trường

Posted on 22/08/2022

Nghiên cứu thị trường là một quá trình quan trọng và không thể thiếu trong việc phân tích và hiểu rõ về môi trường kinh doanh. Dựa trên các phương pháp khoa học và công nghệ hiện đại, nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin quý giá về ngành công nghiệp, đối tác cạnh tranh, và hành vi tiêu dùng. Điều này giúp cho doanh nghiệp định hướng chiến lược và đưa ra quyết định thông minh nhằm tăng cường sức cạnh tranh và đạt được thành công bền vững trên thị trường. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Hãy cùng Red Branding tìm hiểu nhé!

Mục lục

  • 1. Nghiên cứu thị trường là gì?
  • 2. Mục tiêu của nghiên cứu thị trường
    • Thấu hiểu đúng nhu cầu của khách hàng
    • Lựa chọn cách thức đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất
    • Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh
    • Xác định lợi thế cạnh tranh trong mắt khách hàng
    • Đưa ra kết luận sản phẩm có đáp ứng nhu cầu khách hàng hay không
  • 3. Phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến
    • Hỏi về khách hàng thông qua nhân viên
    • Nghiên cứu thông qua phiếu góp ý kiến
    • Nghiên cứu thị trường thông qua đối thủ hoặc các yếu tố cạnh tranh khác
    • Nghiên cứu thị trường thông qua phỏng vấn nhóm
    • Nghiên cứu tài liệu và báo cáo
    • Khảo sát thị trường qua email
    • Khảo sát thị trường bằng điện thoại
    • Xem xét hành vi của khách hàng trên Internet, mạng xã hội
  • 4. Quy trình 6 bước cơ bản để nghiên cứu thị trường
    • Bước 1: Xác định mục tiêu và vấn đề của doanh nghiệp
    • Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu
    • Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị bảng khảo sát
    • Bước 4: Thu thập thông tin
    • Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu
    • Bước 6: Đưa ra kết luận, đánh giá thị trường
  • 5. Các câu hỏi thường gặp

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay Market Research được hiểu là quá trình thu thâp thông tin, xử lý, phân tích các thông tin có liên quan đến khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh để có được một bức tranh tổng thể về tình hình thị trường.

Kiểm tra thương hiệu
Trending
Kiểm tra thương hiệu

Trước khi thực hiện bất cứ một chiến lược Marketing nào thì bước đầu tiên đó là phải nghiên cứu và phân tích thị trường để giảm bớt rủi ro. Nếu doanh nghiệp chủ quan không có sự tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng thì chiến dịch Marketing rất dễ bị rủi ro thậm chí là lãng phí nguồn lực và thất bại.

Do đó, nghiên cứu thị trường giống như một bước “dò đường” để biết được nên đi theo hướng nào thì sẽ đúng đắn. .

2. Mục tiêu của nghiên cứu thị trường

Thấu hiểu đúng nhu cầu của khách hàng

Không phải cứu tạo ra sản phẩm, dịch vụ một cách tùy hứng mà cần phải dựa trên nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Xác định họ đang muốn gì? Họ có vấn đề gì cần giải quyết?

Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu bằng cách thực hiện khảo sát lấy ý kiến khách hàng, lắng nghe những chia sẻ của họ. Hoặc có phát hành một sản phẩm sơ bộ trước khi tung ra thị trường để thăm dò phản ứng người dùng.

Lựa chọn cách thức đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất

Sau khi đã biết được nhu cầu, doanh nghiệp cần nghiên cứu và đặt câu hỏi về vấn đề:
  • Làm thế nào để tạo ra sản phẩm có đủ tính năng đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Doanh nghiệp bạn có đủ tiêu chuẩn để đáp ứng các nhu cầu đó không?

Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh

Không có gì tốt hơn nếu bạn có thể hiểu rõ về chiến lược marketing của đối thủ để có thể đưa ra kế hoạch tốt hơn nhằm đánh bại họ trên thương trường.

Quản trị thương hiệu
Trending
Quản trị thương hiệu

Nghiên cứu về sản phẩm, chương trình tiếp thị, giá cả, độ nhận diện thương hiệu….và cách tốt nhất để hiểu đối thủ chính là trở thành khách hàng của họ.

Xác định lợi thế cạnh tranh trong mắt khách hàng

Để biết được điều này, doanh nghiệp có thể tiến hình phỏng vấn nhóm lớn để nói về ý tưởng của bạn. Hãy nói với họ về vị trí mà bạn muốn được công nhận và hỏi xem họ nghĩ gì.

Đưa ra kết luận sản phẩm có đáp ứng nhu cầu khách hàng hay không

Để đưa ra kết luận cuối cùng thì cần phải có sự đánh giá, những ý kiến từ khách hàng sẽ giúp bạn có thêm dữ liệu để đưa ra kết luận phù hợp.

Đánh giá hiệu quả của chương trình quảng cáo, khuyến mãi

Để biết được hiệu quả, doanh nghiệp có thể trực tiếp hỏi hoặc lấy ý kiến khách hàng thông qua những bài khảo sát về độ hài lòng của họ đối với chương trình khuyến mãi, quảng cáo có thu hút họ hay không?….

3. Phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Để biết được tình hình thị trường, chúng ta có rất nhiều cách khác nhau. Tùy vào thông tin mà bạn muốn nhận từ khách hàng mà lựa chọn phương pháp phù hợp.

Hỏi về khách hàng thông qua nhân viên

Nhân viên là người trực tiếp trò chuyện và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất do đó phần nào nhìn thấy được những mong muốn của họ về sản phẩm, những phản hồi thậm chí là khiếu nại của khách hàng chính là nguồn dữ liệu có ích cho doanh nghiệp trong việc thấu hiểu khách hàng.

NHẬN DIỆN ĐIỂM BÁN BẰNG POSM BÁN HÀNG
Trending
NHẬN DIỆN ĐIỂM BÁN BẰNG POSM BÁN HÀNG

Nghiên cứu thông qua phiếu góp ý kiến

Tạo sẵn một trang giấy với những câu hỏi cần thiết để ghi nhận được phản hồi, mức độ hài lòng của khách hàng.

Một số câu hỏi nổi bật bao gồm:

  • Bạn có hài lòng với dịch vụ của chúng tôi hay không?
  • Chúng tôi có thể cung cấp thêm dịch vụ gì cho bạn?
  • Làm thế nào để chúng tôi có thể đáp ứng được điều đó?
  • …………..

Hiện nay, các hình thức thu thập ý kiến dưới dạng thư điện tử ngày càng đa dạng hơn vì tính tiện lợi của nó ( e-form, google forrm…)

Nghiên cứu thị trường thông qua đối thủ hoặc các yếu tố cạnh tranh khác

Để tìm hiểu về đối thủ chúng ta có thể bắt đầu từ các đại lý, đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp. Các đại lý sẽ nói cho bạn biết được điều gì đó thông qua doanh thu của đối thủ.
Đội ngũ bán hàng cũng đóng vai trò hỗ trợ cho bạn thực hiện quá trình phân tích đối thủ.

Nghiên cứu thị trường thông qua phỏng vấn nhóm

Bạn sẽ mời một nhóm người vào một khu tách biệt có chuẩn bị sẵn các thiết bị ghi hình, thu âm cùng với một bảng câu hỏi ( thường là câu hỏi mở) để tạo ra một cuộc trao đổi giữa nhóm người này nhằm mục đích thu thập thông tin

Nghiên cứu tài liệu và báo cáo

Một phương pháp nghiên cứu thị trường nữa là tham khảo các tài liệu, báo cáo thị trường vì nó có thể sẽ cho bạn beiest nhu cầu mua sắm gần đây, mục đích mua sắm của khách hàng. Đồng thời các báo cáo thị trường còn thể hiện được vụ trí của bạn đang ở đâu và đối thủ tăng trưởng như thế nào ( thị phần).

Khảo sát thị trường qua email

Phương pháp này mang lại tỷ lệ phản hồi không cao tuy nhiên vẫn được áp dụng bởi vì chi phí rất rẻ. Để tăng thêm tính hiệu quả thì các doanh nghiệp thường đi kèm với một lợi ích/ bài học nào đó.

Khảo sát thị trường bằng điện thoại

Phương pháp này là gọi điện trực tiếp cho khách hàng thông qua thiết bị di động. Hình thức này khá mất thời gian và cần bỏ sức nhưng hiệu quả mang lại cũng khá cao.

Xem xét hành vi của khách hàng trên Internet, mạng xã hội

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ để quản lý website như Google Analytics, Google Trend, google keyword planner… để biết được khách hàng đang tìm kiếm gì, họ đến website của bạn vì mục đích gì.

Đây là nguồn dữ liệu rất lớn để các doanh nghiệp phân tích hành vi mua hàng từ đó có kế hoạch cụ thể hơn cho việc tạo ra một sản phẩm.

4. Quy trình 6 bước cơ bản để nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định mục tiêu và vấn đề của doanh nghiệp

Để nghiên cứu thị trường mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp thì cần xác định đúng vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp và mục tiêu của việc nghiên cứu này là gì. Các câu hỏi trong lúc khảo sát đều nhằm trả lời cho câu hỏi này.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu

Như đã nói ở trên, chúng ta có rất nhiều phương pháp nghiên cứu nhưng không có nghĩa là sẽ áp dụng hết. Cần chọn những phương pháp mang lại hiệu quả cao ví dụ như:

  • Điều tra, khảo sát ý kiến khách hàng
  • Phỏng vấn nhóm nhỏ
  • Phỏng vấn cá nhân
  • Quan sát thực tế
  • Thử nghiệm sản phẩm

Điều đầu tiên cần làm là phải xác định rõ chân dung của những nhóm đối tượng đại diện trên như:

  • Cần chọn nhưng người có đặc điểm gì
  • Có thể tìm thấy họ ở đâu
  • Cần phỏng vấn bao nhiêu người
  • …………

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị bảng khảo sát

Sau khi đã chọn được phương pháp nghiên cứu thị trường thì bước tiếp theo cần làm là thiết kế, chuẩn bị công cụ khảo sát. Cần được lên kế hoạch và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo thu được nhiều thông tin có giá trị.

Ví dụ nếu chọn phương pháp phỏng vấn trực tiếp thì cần soạn sẵn câu hỏi, chuẩn bị mic ghi âm để ghi lại nội dung cuộc phỏng vấn ( nên có sự thông báo trước về việc ghi âm, ghi hình với khách hàng).

Bước 4: Thu thập thông tin

Ở bước này, bạn sẽ đưa những bảng khảo sát đã chuẩn bị sẵn cho khách hàng để họ ghi ý kiến, đánh giá vào đó. Những ý kiến này sẽ được lưu giữ lại và làm cơ sở cho quá trình phân tích đằng sau.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu

Sau khi đã có thông tin từ khách hàng, bước tiếp cần làm là tổng hợp những thông tin này lại thành một bản hoàn chỉnh, có hệ thống.

Tiến hành sử dụng các công cụ, phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để có kết quả nhanh và chính xác nhất. Một số phần mềm có thể tham khảo như SPSS, Exel, ….

Bước 6: Đưa ra kết luận, đánh giá thị trường

Đây là bước cuối của quy trình 6 bước nghiên cứu thị trường. Tới đây, bạn đã có được kết quả để có thể đánh giá tình hình thị trường, năng lực của doanh nghiệp một cách khách quan nhất.

5. Các câu hỏi thường gặp

  • Nghiên cứu thị trường thực hiện ở bước nào?

Nghiên cứu thị trường được thực hiện ở bước đầu tiên trong quy trình thực hiện chiến lược marketing. Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường bao gồm đối thủ, khách hàng cẩn thận thì mới có thể hoạch định và đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp cho thương hiệu.

  • Tại sao cần nghiên cứu thị trường?

Như đã nói, nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu của bất cứ chiến dịch, hoạt động nào bởi vì nó giúp cho doanh nghiệp có thể đánh giá, hiểu rõ tình hình phát triển đồng thời thấu hiểu được nhu cầu khách hàng. Dựa trên những kết quả có được từ bước nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp dự trù rủi ro và có các chiến lược phát triển hiệu quả.

Tổng kết:

Như vậy, Red Branding đã chia sẽ về nghiên cứu thị trường trong marketing là bước đầu của một chiến dịch kinh doanh nào mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Khi tìm hiểu và phân tích thị trường, chúng ta sẽ có được một bức tranh tổng quát về nhu cầu khách hàng, đánh giá xem doanh nghiệp có thể đáp ứng được những nhu cầu của người tiêu dùng hay không. Làm tốt bước này sẽ giúp cho doanh nghiệp có một hướng đi rõ ràng, đúng đắn cho những kế hoạch triển khai trong tương lai.

Tóm lại, nghiên cứu thị trường không chỉ đảm bảo phát triển kinh doanh hiệu quả và bền vững mà còn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và định vị thương hiệu. Bằng cách hiểu rõ về ngành công nghiệp, khách hàng và đối thủ cạnh tranh, chúng ta có thể tạo ra một vị thế độc đáo và giá trị cốt lõi cho thương hiệu của mình. Sử dụng phương pháp và công nghệ nghiên cứu thị trường hiện đại sẽ giúp chúng ta cập nhật thông tin mới nhất và nhanh chóng thích nghi với sự biến đổi của thị trường.

Duẩn RED
Duẩn RED

Luôn khát khao mang đến kiến thức về thương hiệu chuẩn cao cho khách hàng. Tư vấn cụ thể giúp đỡ SMEs Việt Nam vươn tầm thế giới. Tại RED chúng tôi có những con người khát khao làm điều đó mỗi ngày.

  • Kiểm tra thương hiệu
    Kiểm tra thương hiệu
    by thuyna●21/05/2023
  • Quản trị thương hiệu
    Quản trị thương hiệu
    by thuyna●21/05/2023
  • NHẬN DIỆN ĐIỂM BÁN BẰNG POSM BÁN HÀNG
    NHẬN DIỆN ĐIỂM BÁN BẰNG POSM BÁN HÀNG
    by Duẩn RED●09/04/2023
  • Thế nào là bộ nhận diện văn phòng chuyên nghiệp nhất?
    Thế nào là bộ nhận diện văn phòng chuyên nghiệp nhất?
    by Duẩn RED●06/04/2023
  • THIẾT KẾ MASCOT
    THIẾT KẾ MASCOT
    by Duẩn RED●06/04/2023
  • TOP 5 CÁCH SÁNG TÁC SLOGAN HAY
    TOP 5 CÁCH SÁNG TÁC SLOGAN HAY
    by Duẩn RED●06/04/2023
  • NHỮNG LỢI ÍCH VÀ CÁCH THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP
    NHỮNG LỢI ÍCH VÀ CÁCH THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP
    by Duẩn RED●06/04/2023
  • CÁCH ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU HAY
    CÁCH ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU HAY
    by Duẩn RED●06/04/2023
  • Logo Nội Thất
    Logo Nội Thất
    by Duẩn RED●01/10/2022
  • Bao bì sản phẩm
    Bao bì sản phẩm
    by Duẩn RED●30/09/2022

Chuyên mục

  • Khởi nghiệp (4)
  • Nhận diện (9)
  • Tư vấn (33)

Nổi bật

  • Kiểm tra thương hiệu
    Kiểm tra thương hiệu
    by thuyna●21/05/2023
  • Quản trị thương hiệu
    Quản trị thương hiệu
    by thuyna●21/05/2023
  • NHẬN DIỆN ĐIỂM BÁN BẰNG POSM BÁN HÀNG
    NHẬN DIỆN ĐIỂM BÁN BẰNG POSM BÁN HÀNG
    by Duẩn RED●09/04/2023
  • Thế nào là bộ nhận diện văn phòng chuyên nghiệp nhất?
    Thế nào là bộ nhận diện văn phòng chuyên nghiệp nhất?
    by Duẩn RED●06/04/2023
  • THIẾT KẾ MASCOT
    THIẾT KẾ MASCOT
    by Duẩn RED●06/04/2023

Thông tin công ty

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THẾ GIỚI TINH HOA Số nhà 3A ngõ 109 Trung Kính, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội 0107764248
©2023 RED branding. | Design: Newspaperly WordPress Theme