Tư vấn kế hoạch truyền thông

Truyền thông là một hoạt động không thể thiếu đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng chưa phải là tất cả của chiến lược phát triển thương hiệu. Bên cạnh sản phẩm, còn cần có chiến lược truyền thông hiệu quả để quảng bá sản phẩm,  giúp nhiều người tiếp cận được với sản phẩm thông qua các hoạt động quảng cáo hiệu quả.

Để có được một chiến lược truyền thông là cần cả sự hợp tác của nhiều bộ phận, trải qua nhiều cuộc bàn luận mới cho ra được một kế hoạch truyền thông cuối cùng. Hiệu quả của chiến dịch này được thể hiện qua traffic người dùng, mức độ tương tác trải nghiệm sản phẩm của khách hàng đồng thời nó còn là những phản hồi của họ.

2. Vai trò của chiến lược truyền thông

Như đã nói, một chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ quyết định đến chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Không phải tự nhiên mà các Công ty đều đổ rất nhiều tiền vào hoạt động quảng cáo mà bởi chính những lợi ích to lớn mà nó đem lại.

Đầu tiên, thông qua các hoạt động truyền thông có thể giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để khách hàng biết đến.

Thứ hai, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu

Thứ ba, đẩy mạnh quá trình tương tác, tăng traffic…

Thứ tư, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Mục đích cuối cùng của các hoạt động truyền thông vẫn là tạo ra chuyển đổi mua hàng của khách hàng từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Và cuối cùng, chiến dịch truyền thông là một phương pháp hiệu quả để tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.

3. Khi nào thì cần đội tư vấn kế hoạch truyền thông

Để xây dựng được một kế hoạch truyền thông hoàn hảo đòi hỏi đội ngũ có chuyên môn cực kỳ cao và ở các Công ty nhỏ hoặc mới xây dựng ở Việt Nam thì đây là cả một vấn đề. Chính vì vậy, họ cần một đội ngũ tư vấn kế hoạch truyền thông hiệu quả. Các Công ty sẽ cần kế hoạch truyền thông trong các trường hợp đặc biệt sau đây:

4. Tiêu chí lựa chọn đơn vị tư vấn truyền thông

Lựa chọn đơn vị có năng lực và uy tín

Để có được một kế hoạch truyền thông hiệu quả bắt buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn đơn vị uy tín, chuyên nghiệp. Bằng cách tìm hiểu kỹ về thâm niên hoạt động và các thành tựu mà đơn vị tư vấn truyền thông đó đã đạt được để biết được độ uy tín.

Nên lựa chọn các đơn vị có khả năng ứng biến và linh hoạt xử lý trước mọi tình huống. Đồng thời phải xét đến các yếu tố về sản phẩm mà tổ chức đó đã thực hiện, nguồn nhân lực và ý kiến của khách hàng trước đó.

Thái độ làm việc chuyên nghiệp

Làm việc có hệ thống và chuyên nghiệp trong từng khâu chuẩn bị chính là yêu cầu bắt buộc của một đơn vị tư vấn kế hoạch truyền thông. Doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về quy trình làm việc trước khi bắt đầu hợp tác.

Có năng lực thực tế

Hiện nay, không quá khó để tìm thấy các tổ chức nhận dịch vụ tư vấn chiến lược truyền thông tuy nhiên đừng vội tin vào những gì mà họ quảng cáo mà hãy nhìn vào các sản phẩm thực tế do họ tạo ra. Khi xem xét các dự án, nên cân nhắc về tính hiệu quả mang lại để lựa chọn được tổ chức chất lượng.

Xem xét đánh giá của khách hàng cũ

Đây là nguồn thông tin bổ ích và có giá tị thực tiễn nhất về khả năng, trình độ và thái độ làm việc của đơn vị tư vấn kế hoạch truyền thông. Có nhiều cách để đọc được những ý kiến phản hồi này ví dụ như website, fanpage, diễn đàn hoặc các bài review…

Chi phí hợp lý

Chất lượng sản phẩm sẽ tương xứng với giá tiền mà bạn bỏ ra, do đó hãy cân nhắc kỹ về giá trị, kết quả mà bạn nhận được khi bỏ ra một khoản tiền đó có xứng đáng hay không.

5. Dịch vụ tư vấn kế hoạch truyền thông tại Red.com.vn

Thấu hiểu được những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong việc đưa ra các kế hoạch truyền thông để thúc đẩy phát triển thương hiệu, Red.com.vn cung cấp dịch vụ tư vấn kế hoạch truyền thông cam kết về hiệ quả và mức giá hợp lý nhất trên thị trường hiện nay.

Quy trình tổ chức và thực hiện kế hoạch truyền thông tại Red.com.vn

Tư vấn kế hoạch truyền thông dựa trên cơ sở:

  • Nghiên cứu và phân tích nhu cầu thị trường
  • Hành vi sử dụng các phương tiện truyền thông
  • Tính hiệu quả
  • Phân tích kế hoạch truyền thông của đối thủ

Quy trình tư vấn:

Phân tích trước khi lập kế hoạch

  • Phân tích ngành hàng
  • Kênh truyền thông hiệu quả
  • Lý do chọn phương tiện truyền thông
  • Thị trường của đối thủ
  • Mức đầu tư
  • Thời điểm truyền thông hiệu quả
  • Vị trí ưu tiên
  • Mức đầu tư vào việc in ấn ấn phẩm
  • Các chương trình của đối thủ

Lập kế hoạch:

  • Xác định thị trường mục tiêu
  • Làm thế nào để thúc đẩy, phát triển thị trường
  • Mức đầu tư
  • Xây dựng chiến lược truyền thông
  • Cam kết kết quả
  • Thống nhất kế hoạch truyền thông
  • Đề xuất kế hoạch chi tiết
  • Đặt chỗ – giám sát – thực hiện

 

Giám sát thực hiện

  • Theo dõi và báo cáo hàng tuần
  • Báo cáo ngân sách TV/ báo chí
  • Báo cáo hiệu quả quảng cáo
  • Gửi chứng nhận phát sóng
  • Kết thúc hợp đồng

6. Các câu hỏi thường gặp khi tư vấn kế hoạch truyền thông

Khách hàng của bạn là ai?

Để kế hoạch truyền thông đi đúng hướng, tiếp cận đúng người thì doanh nghiệp cần xác định rõ nhóm đối tượng mục tiêu. Đây cũng là bước đầu tiên để phác thảo kế hoạch quảng cáo.

Khi xác định khách hàng lý tưởng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tiền bạc, đồng thời mang lại hiệu quả truyền thông cao nhất.

Để xác định nhóm khách hàng mục tiêu, có thể dựa trên các hạng mục như:

  • Nhân khẩu học ( độ tuổi, giới tính, trình độ…)
  • Tâm lý học ( Niềm tin, giá trị, tính cách….)
  • Hành vi ( Thói quen mua hàng, tương tác với thương hiệu…)
  • Địa lý ( khu vực, quốc gia…)

Quy trình thực hiện truyền thông doanh nghiệp?

Để triển khai một kế hoạch truyền thông, về cơ bản sẽ trải qua các bước như:

Nghiên cứu thị trường: Phân tích thị trường, đối thủ, nhóm khách hàng mục tiêu để từ đó đánh giá khả năng truyền thông của Công ty có thể đáp ứng hay không.

Xác định mục tiêu: Xác định mục tiêu cụ thể và có chỉ số đo lường, mục tiêu thực tế và có thể đạt được khi thực hiện kế hoạch truyền thông này.

Xác định đối tượng: Các đối tượng mục tiêu như

  • Công ty thành viên, công ty liên kết.
  • Những tổ chức có liên quan.
  • Các nhà giáo dục.
  • Các quan chức chính quyền địa phương.
  • Đại diện truyền thông.
  • Khách hàng.

Chọn kênh truyền thông: Làm phim quảng cáo, TVC, chạy quảng cáo trên các nền tảng social media….

Thiết lập thời gian biểu để thực hiện từng bước trong kế hoạch truyền thông.

Đánh giá kết quả: Báo cáo tiến độ, kết quả đạt được…