Lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân đang dần trở nên quan trọng hơn khi mà thị trường lao động đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Điều này không chỉ giúp bạn nổi bật hơn trong đám đông mà còn mở ra cơ hội mới và xác lập bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là một quá trình nhanh chóng. Để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhận diện, bạn cần có một kế hoạch cẩn thận và nỗ lực liên tục. Vậy làm sao để lập một kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân mà ai nhìn vào cũng phải thán phục? Hãy cùng red.com.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân là gì và tại sao bạn phải cần nó?

Kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân là một lộ trình được cá nhân thiết kế chi tiết về cách họ muốn xây dựng và quản lý thương hiệu cá nhân của mình để đạt được mục tiêu nghề nghiệp và mục đích cá nhân. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch là vạch ra một đường đi chính xác giúp xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thành công nhất.

Tại sao bạn lại cần một kế hoạch hoàn chỉnh?

Nếu thiếu một bản kế hoạch hoàn chỉnh, việc tạo dựng một thương hiệu cá nhân có thể trở nên mơ hồ, không biết nên làm gì tiếp theo. Bằng cách phát triển một chiến lược để follow, bạn sẽ có thể chia nhỏ các mục tiêu lớn của mình thành các bước nhỏ, dễ quản lý hơn. Nó cũng sẽ cho phép bạn ghi lại tất cả các khía cạnh liên quan đến thương hiệu cá nhân của mình, điều này sẽ giúp cho việc cập nhật trở nên dễ dàng hơn theo thời gian.

4 yếu tố quan trọng khi bắt đầu xây dựng một kế hoạch cho thương hiệu cá nhân

Ngoại hình (appearance)

Yếu tố ngoại hình chính là yếu tố đầu tiên Red.com.vn đề cập đến cho bạn. Có thể nhiều người sẽ bảo “Ngoại hình không bao giờ là yếu tố chính của thương hiệu cá nhân”. Tuy nhiên, hãy nhìn vào thực tế, ngoại hình là ấn tượng đầu tiên mà khán giả đánh giá khi nhìn thấy bạn.

Đương nhiên, điều này không có nghĩa là không đẹp thì không thể xây dựng thương hiệu cho bản thân mình. Thứ bạn cần là chú trọng đến việc chụp ảnh cho thương hiệu cá nhân thật chuyên nghiệp, phù hợp với ngành nghề và mục tiêu của bạn. Điều này bao gồm việc chọn trang phục, kiểu tóc, trang điểm và cách di chuyển, phù hợp với tình huống và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Phong cách (style)

Phong cách là cách thức bạn diễn đạt bản thân, từ cách bạn nói chuyện, cách bạn ăn mặc, đến cách bạn tương tác với đối tác và khách hàng. Đây là thứ sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với vô vàn các đối thủ cũng đang xây dựng personal brand ngoài kia.

Phong cách của bạn nên phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Nó cũng nên thể hiện giá trị và tầm nhìn của bạn và phản ánh nghề nghiệp của bạn. Tuy nhiên, phong cách cũng phải là sự thật và đáng tin cậy. Nếu style của bạn không phù hợp hoặc nó làm khách hàng không tin tưởng vào bạn, nó có thể phản tác dụng và ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của bạn.

Tính cách (personality)

Tính cách bao gồm những đặc điểm, phẩm chất và giá trị định hình hành vi của bạn. Nếu bạn đã tham gia các group về marketing trên mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng đọc được những câu nói như “Con người thay đổi khi xây dựng thương hiệu cá nhân”. Điều này không hoàn toàn là sai, bởi vì việc bạn tạo dựng thương hiệu, nó cũng gần như là đang xây dựng một tính cách khác cho bạn. Nhưng yên tâm, nó sẽ hướng bạn đến những tính cách chuyên nghiệp hơn, trưởng thành hơn và quan trọng nhất là nó cần thiết cho công việc.

Bạn cũng có thể làm điều phổ biến nhất – sử dụng 2 tài khoản mạng xã hội, một cho cá nhân và một cho công việc. Tuy nhiên, hãy cố gắng đồng bộ 2 tài khoản, hoặc ít nhất có sự tương đồng. Chứ đừng biến hoàn toàn thành một con người khác.

Giá trị (Value)

Giá trị là những gì mà bạn mang lại cho khách hàng hoặc người tiếp xúc với thương hiệu của bạn. Nó có thể bao gồm các yếu tố như chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp, tính sáng tạo trong nội dung, sự tin cậy, tính chuyên nghiệp,…

Đây là điều quan trọng, hãy nhìn vào Slogan của Facebook mà xem, thứ họ để đầu tiên chính là “Build Value”. việc bạn xây dựng thương hiệu cũng vậy. Một khi đã xác định và phát triển được giá trị của bản thân, bạn sẽ dễ dàng định hình được mục tiêu, định vị và lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. Giá trị cũng có thể giúp bạn định hình được bản sắc riêng của mình và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Cách lên một kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân cho công việc

Để có thể xây dựng được một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ sẽ mất thời gian. Việc bạn có thể lấy các case-study của những người đi trước và làm theo có thể giúp bạn phần nào. Tuy nhiên, tham khảo là chưa đủ, bạn vẫn còn đó một quãng đường dài cho đến khi bạn thành công tạo ra thương hiệu riêng của mình và tận dụng nó. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần hình dung chiến lược của mình. Dưới đây là 7 bước để bạn có thể lên một kế hoạch xây dựng thương hiệu cho người mới bắt đầu.

Bước 1: Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn

Đương nhiên, khi làm bất kì một kế hoạch nào cũng đều phải xác định được mục tiêu của kế hoạch đó. Nếu bạn không rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được, thì bạn đã thất bại rồi. Bạn đang bắt đầu kinh doanh và muốn tìm cách thu hút khách hàng mới? Bạn có muốn định vị mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình để có thể trở thành một diễn giả được công nhận? Hoặc có thể bạn muốn sử dụng thương hiệu cá nhân của mình để mang lại sự nhận diện cho tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức từ thiện của bạn?. Dù trường hợp là gì, xác định mục tiêu của bạn là bước đầu tiên và là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của bạn.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định đối tượng và mục tiêu luôn đi cùng với nhau. Phải công nhận một điều là thật khó để xây dựng một thương hiệu khi bạn không biết mình đang cố gắng tiếp cận ai. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi mình muốn phục vụ ai. Ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​thông điệp của bạn? Hãy tưởng tượng loại khách hàng mà bạn muốn có. Nó giống như việc bạn đang tìm việc làm vậy, hãy tưởng tượng xem loại nơi làm việc mà bạn muốn đến hàng ngày.

Ví dụ: bạn có thể muốn phát triển thương hiệu của mình với tư cách là một nhà từ thiện, hãy xem xét các tổ chức phi lợi nhuận nào phù hợp với con người bạn. Cuối cùng, bạn cần hình dung người mà bạn muốn bán hoặc làm việc cùng và bắt đầu phát triển content từ đó.

Bước 3: Khoang vùng lĩnh vực hoạt động

Một sai lầm phổ biến mà người ta thường mắc phải khi tạo thương hiệu cá nhân là cố gắng mở rộng quá nhiều nội dung, lĩnh vực. Đừng cố gắng làm mọi thứ cho tất cả mọi người. Chuyên môn của bạn càng hẹp, thương hiệu của bạn sẽ càng nhanh chóng phát triển thành công. Tại sao? Điều này sẽ làm cho việc tìm kiếm những người mà khách hàng muốn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, giữ thông điệp của bạn tập trung vào một vấn đề sẽ làm cho việc tạo nội dung xung quanh thương hiệu cá nhân của bạn dễ dàng hơn. Thương hiệu của bạn càng hẹp và cụ thể, việc bạn được nhớ sẽ càng đơn giản hơn cho mọi người.

Bước 4: Tìm thấy USP của bạn

USP (unique selling point) là ưu thế bền vững của một thương hiệu hay sản phẩm được xác định với mục đích tạo sự khác biệt rõ rệt, khiến khách hàng quyết định chọn thương hiệu/sản phẩm này thay vì thương hiệu/sản phẩm khác (Theo Wikipedia – Unique Selling Point). Trong đó, thương hiệu là thứ mà chúng ta đang đề cập trong bài.

Một USP chắc chắn phải thu hút và đáng nhớ. Lấy một ví dụ về slogan để bạn dễ hiểu về USP hơn. Tiffany & Co là một thương hiệu trang sức nổi tiếng trên thế giới, slogan của họ là: “The right one is worth waiting for” – tạm dịch là “Chọn đúng người để xứng đáng chờ đợi”. Ẩn đằng sau câu slogan này là tình yêu và những chiếc nhẫn đính hôn tuyệt đẹp mà khách hàng có thể tìm thấy tại Tiffany & Co.

Khi người dùng thấy nhẫn cưới, họ sẽ nghĩ ngay đến ngay Tiffany & Co và câu slogan đó chứ không phải bất cứ một thương hiệu nào khác cả. Bạn cũng phải tạo được một USP cho bản thân mình y như Tiffany vậy. Ví dụ, khi nói đến truyền thông tại Việt Nam thì chúng ta có thể nhớ đến Cô Long, nói đến Marketing thì sẽ nhắc đến Lê Đức Duẩn,..

Bước 5: Tập trung tăng cường khả năng hiển thị trực tuyến

Sau khi hoàn thành các bước trên. Bây giờ đã đến lúc tập trung vào việc cho thế giới biết về thương hiệu cá nhân của bạn. Có nhiều cách để làm điều này như là:

  • Social media;
  • Blog posts;
  • Interviews;
  • Paid online ads;
  • Partnerships.

Lấy ví dụ bạn là một diễn giả hay một chuyên gia SEO chuyên bán khóa học, thì việc trước tiên và quan trọng nhất, đó chính là nhấn mạnh thương hiệu cá nhân của bạn trên nơi mà bạn bán khóa học, chẳng hạn như một nền tảng mạng xã hội, forum liên quan đến học tập và SEO. Đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn như một chuyên gia thành công trong lĩnh vực.

Hơn nữa, tính nhất quán là yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn tự giới thiệu bản thân của mình giống nhau trên tất cả các kênh social. Đồng thời giữ nguyên giọng điệu, hình ảnh và giá trị giống nhau.

Bước 6: Lựa chọn công cụ chính xác

Để xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần các công cụ giúp cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn trong quá trình tạo nội dung. Có một website cá nhân là một cách tuyệt vời để quảng bá bản thân là một chuyên gia kiến thức.

Một nền tảng cung cấp nhiều tính năng giúp cho quá trình tạo nội dung được tối ưu hóa, từ chủ đề bạn chọn cho website của mình đến loại video bạn tạo ra và cách bạn quảng bá chúng.

Khi xây dựng website của mình, hãy đảm bảo rằng trang “About me” của bạn thật thuyết phục. Nó nên giới thiệu về kinh nghiệm, bằng cấp, chứng chỉ, các thành tích khác của bạn trong sự nghiệp.

Bước 7: Đồng nhất với thương hiệu cá nhân của bạn ở cả thực và ảo

Bạn nên xem thương hiệu cá nhân không chỉ là một chiến lược Marketing mà còn là một phản ánh của bản thân trong môi trường lý tưởng nhất. Nếu có một điều khách hàng thường hay ghét ở bạn, ví dụ như đó là một sản phẩm fake hoặc một chuyên gia “mõm” thì việc truyền cảm hứng cho người khác gần như là không thể vì khiến họ thất vọng là một trong những nguyên nhân muôn thuở dẫn đến thất bại trong tạo thương hiệu cá nhân. Đó là lý do tại sao quan trọng phải duy trì tính nhất quán và giữ đúng với thương hiệu cá nhân của bạn cả ở cả digital lẫn ngoài đời thực.

Hãy tưởng tượng một giáo viên yoga thành công, luôn viết blog và đăng bài trên mạng xã hội về lợi ích của lối sống lành mạnh, nhưng lại làm hoàn toàn ngược lại trong đời thực. Những người theo dõi của người này có thể cảm thấy bị lừa gạt. Người hướng dẫn của họ không thực hành những gì họ giảng dạy, nhưng lại kiếm tiền nhờ hình ảnh họ tạo ra trên các nền tảng trực tuyến.

Không thành thật với bản thân và khách hàng làm cho việc trở nên thành công và duy trì thành công trong tương lai trở nên khó khăn. Điều này sẽ buộc bạn phải duy trì một lớp mặt nạ và hy vọng không ai nhận ra rằng bạn không biết một thứ gì.

Thương hiệu cá nhân thành công không có nghĩa là giả vờ rằng bạn là người tốt nhất, mà là tìm ra điều tốt nhất trong bạn và tập trung vào nó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cùng Red.com.vn

Xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn có nghĩa là tìm ra giọng nói của bạn và những đặc điểm độc đáo phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn. Kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giúp bạn thành công trong công việc hiện tại cũng như sở hữu một danh tiếng tốt.

Với một nền tảng được xây dựng bài bản về thiết kế thương hiệu, Red.com.vn là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị và quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Chúng tôi có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách cung cấp các dịch vụ tiếp thị trực tuyến chuyên nghiệp để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để nhận được báo giá cũng như những ưu đãi mới nhất được cập nhất hàng ngày.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: Hà Nội, Sài Gòn

Email: tuvan@red.com.vn

Số điện thoại: 0919 789 889

Kết luận

Xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ là một quá trình đòi hỏi sự tập trung và kiên trì. Với kế hoạch chi tiết và các bước cụ thể, bạn có thể tạo ra một thương hiệu cá nhân thành công và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy luôn follow theo các tiêu chí đã đặt ra trong kế hoạch để biết rằng bản thân đang làm gì, đang ở đâu và đang tiếp cận khách hàng như thế nào. Đến đây cũng là kết thúc cho bài viết này, còn bây giờ thì xin chào và hẹn gặp lại!!

Phần tài liệu tham khảo:

Các bài viết khác về thương hiệu cá nhân

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Related Posts