Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu chính là bộ mặt của doanh nghiệp, là dấu hiệu nhận dạng trên thị trường. Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp để tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng.

1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ các dấu hiệu có thể nhìn thấy được ( yếu tố hữu hình) dùng để phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trên thị trường.

Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố, đó là tất cả những gì có liên quan đến thương hiệu như logo, bao bì, màu sắc, ấn phẩm truyền thông, đồng phục công ty….

Các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm tới việc làm sao để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp mắt và đồng bộ với nhau.

2. Bộ nhận diện gồm những gì?

Bộ nhận diện gồm những gì

Bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp nhiều yếu tố tạo nên một hệ thống bao gồm:

Logo

Logo thương hiệu là yếu tố đầu tiên khi nhắc đến bộ nhận diện thương hiệu. Logo không chỉ là chữ mà có thể là hình ảnh hoặc kết hợp cả hai, màu sắc, văn bản….

Logo phải có sự độc đáo, ấn tượng và mang một câu chuyện thương hiệu để khách hàng ấn tượng hơn.

Hãy lấy những logo các các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Amazon để làm hiểu rõ hơn về ý nghĩa của logo thương hiệu. Nó không chỉ là một dấu hiệu để nhận diện mà còn mang thông điệp và câu chuyện ở trong đó. Đây cũng là lý do mà các doanh nghiệp luôn đầu tư vào việc thiết kế logo sao cho ấn tượng

Tên thương hiệu

Tên thương hiệu cùng với logo là hai yếu tố cốt lõi của bộ nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ chỉ ghi nhớ tên của bạn khi nó có sự độc đáo, dễ nhớ do đó bạn cần đặt tên thương hiệu hấp dẫn. Đặt tên thương hiệu cần phải đại diện cho các giá trị của bạn, nắm bắt được sự ưa thích của đối tượng mục tiêu và phù hợp với kiến trúc thương hiệu tổng thể của bạn. Không giống như tên sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn sẽ tồn tại mãi mãi với tên công ty của mình.

Màu sắc

Đối với một khách hàng chưa từng biết về sản phẩm hay thương hiệu của bạn thì yếu tố nào để thu hút họ biết đến và lựa chọn sử dụng sản phẩm. Câu trả lời chính là nhờ vào sự khéo léo trong từng đường nét và thiết kế màu sắc hài hòa sẽ là điểm thu hút ánh nhìn của họ ngay từ lần đầu chạm mặt.

Việc lựa chọn màu sắc cho thương hiệu không hề đơn giản mà cần có sự đồng bộ với các đặc điểm nhận dạng khác đồng thời phải thấu hiểu được khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Đồ dùng văn phòng

Các đồ dùng như email, thư mời, danh thiếp, hoặc thiết kế lịch với hình ảnh thương hiệu…đều là những chi tiết cấu thành bộ nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu online

Ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua đồ trực tuyến nhiều hơn so với mua trực tiếp tại cửa hàng. Chính vì vậy mà đầu tư cho bộ bận diện online là một điều cực kỳ cần thiết.

Không dừng lại ở một giao diện website , fanpage mà bộ nhận diện thương hiệu online còn đi vào từng chi tiết cụ thể hơn như font chữ, ảnh bìa, ảnh đại diện của fabpage…Những hình ảnh, dấu hiệu này phải có sự đồng bộ với bộ nhận diện offline.

Ấn phẩm truyền thông

Ngày nay, sử dụng mạng xã hội để truyền thông thương hiệu là cách phổ biến và hiệu quả nhất. Do đó, để khách hàng biết tới thương hiệu nhanh nhất thì truyền thông mạng xã hội là phương pháp tối ưu.

Ảnh bìa facebook, hình nền của LinkedIn, video youtube, tiktok…đều là những đặc điểm nhận dạng thương hiệu

Bên cạnh đó còn có các ấn phẩm truyền thông khác như banner, poster, catalogue….hay các yếu tố nhận diện thương hiệu ngoài trời như băng rôn, biển quảng cáo, biển hiệu công ty…..

Bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm cũng là một yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu. Bao bìđược thiết kế đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp cho khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn nhiều hơn. Bên cạnh đó, một bao bì sản phẩm chất lượng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng.

3. Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu

Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu

Đối với mỗi doanh nghiệp đều có một hệ thống nhận diện thương hiệu riêng và luôn được xuất hiện trong tất cả các sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ và có ấn tượng tốt.

Nhận dạng thương hiệu

Nếu không có các đặc điểm nhận diện thương hiệu trên thì khách hàng không thể biết đâu là sản phẩm của bạn. Những thiết kế trên bào bì sản phẩm không rõ ràng cũng là yếu tố khiến họ quay lưng. Vai trò đầu tiên của bộ nhận dạng thương hiệu là để phân biệt với các thương hiệu khác đồng thời xác lập cho mình một vị trí trên thị trường.

Tăng doanh số bán hàng

Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp giúp thu hút khách hàng hơn kết hợp với sự chỉnh chu trong từng chi tiết nhỏ là điểm cộng để níu gữ chân khách hàng.

Chưa biết khách hàng có mua sản phẩm của mình hay không nhưng chỉ cần họ có sự quan tâm thì đó là cơ sở để chuyển hướng những người này thành khách hàng mục tiêu.

Nâng cao giá trị thương hiệu

giá trị thương hiệu được thể hiện thông qua những yếu tố nhỏ bao gồm bộ nhận diện thương hiệu. Một cái tên hay logo cũng là yếu tố để người khác có thể đánh giá thương hiệu bạn có giá trị gì đối với họ hay không.

Bộ nhận diện thương hiệu là những yếu tố thể hiện được sự chuyên nghiệp cũng như giá trị của thương hiệu.

Tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ

Bộ nhận diện thương hiệu chính là đại diện cho thương hiệu. Đây sẽ là những yếu tố tác động trực tiếp vào nhận thức, tâm lý của người mua hàng. Một bộ nhận diện chuyên nghiệp luôn là sự ưu tiên của khách hàng.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Thông qua các yếu tố nhận diện thương hiệu khách hàng đã nhận biết được vị trí, sản phẩm của bạn ở trên thị trường do đó không cần tốn quá nhiều chi phí để tạo ra một chiến lược truyền thông rầm rộ mà khách hàng vẫn có thể biết đến sản phẩm.

4. Thế nào là bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp?

Thế nào là bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Các tiêu chí để đánh giá một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp:

  • Sự độc đáo

Không một ai muốn bắt chước hay thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhàm chán, không có điểm nhấn cả. Chính vì vậy, sự độc đáo, mới lạ là một điểm cộng để tạo nên sự khác biệt với những thương hiệu khác và đây cũng là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ tđến bạn.

Hãy lấy ví dụ về logo của Apple là trái táo cắn dở để nhìn thấy rõ tầm quan trọng của sự khác biệt về thương hiệu.

  • Tính liên quan

Mục đích của thương hiệu là đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Chính vì vậy, quan tâm tới vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, thị trường biến động ra sao?… để có thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tối ưu nhất.

  • Tính nhất quán

Nhất quán từ suy nghĩ đến hành động, từ hình ảnh đến văn bản là một cơ sở để đánh giá sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Các yếu tố cấu thành bộ nhận diện thương hiệu phải có sự đồng bộ, liên kết với nhau tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh. Chỉ cần thay đổi một màu sắc trong logo cũng đã phá vỡ đi bộ nhận diện thương hiệu.

  • Sự tôn trọng

Tôn trọng cả người trong và ngoài doanh nghiệp là điều cần thiết. Những gì mà doanh nghiệp thể hiện, truyền tải thông qua bộ nhận diện thương hiệu đều phải có ý nghĩa.

5. Các bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Các bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 1: Xây dựng bức tranh tổng thể về thị trường

Xác định vị trí của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần xác định vị trí của mình trên thị trường, mức độ nhận diện như thế nào? điểm mạnh của thương hiệu là gì? Mục tiêu và kế hoạch tương lai như thế nào?….

Trước khi thực hiện một chiến lược nào thì cần phải hiểu rõ bản thân và với thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng vậy. Hiểu rõ về mục đích, sứ mệnh để có thể thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp, hướng tới tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu về đối thủ

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” vẫn luôn đúng trong nhiều tình huống và trong kinh doanh cũng vậy. Nghiên cứu đối thủ để hiểu về chiến lược của họ, dấu hiệu nhận diện thương hiệu của đối thủ là gì, có điểm gì mới mà bản thân doanh nghiệp có thể học hỏi.

Hiểu rõ về đối thủ là một yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt trong hệ thống nhận diện thương hiệu của mình và tối ưu hóa các chiến lược bán hàng. Nghiên cứu và phân tích đối thủ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường, đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu thụ của khách hàng.

Để tối ưu hóa các chiến lược bán hàng, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng sale kit, một công cụ để hỗ trợ quá trình bán hàng bằng cách cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chiến lược bán hàng và đối thủ cạnh tranh. Sale kit giúp cho nhân viên bán hàng có thể truyền tải thông tin về sản phẩm và dịch vụ một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, đồng thời giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Bước 2: Triển khai ý tưởng và phác họa bản thiết kế

Trước khi tiến hành thiết kế thì các thiết kế viên phải phác thảo trước để đảm bảo mọi yếu tố đã được hoàn chỉnh.

Trên thực tế, mặc dù trước đó đã có ý tưởng cho việc thiết kế nhưng vẫn phải mất từ 3-5 bản mẫu mới tạo ra được một kế hoạch cuối cùng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tên thương hiệu, logo, email, màu sắc chủ đạo, văn phòng phẩm….điều quan trọng là phải thiết kế sao cho nổi bật, bắt mắt và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Bước 3: Thiết kế các hạng mục của bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã có bản phác thảo hoàn chỉnh, bạn tiến hành thiết kế từng hạng mục như logo, tên thương hiệu, bảng màu, kiểu chữ, các yếu tố nhận diện thương hiệu khác….

Bước 4: Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Bảo hộ thương hiệu rất quan trọng để chứng minh rằng bạn là chủ sở hữu đồng thời cũng hạn chế tình trạng bị đánh cắp ý tưởng hoặc bắt chước thương hiệu của những kẻ xấu.

Bước 5: Ứng dụng thương hiệu

Sau khi bộ nhận diện thương hiệu đã đi vào hoạt động thì doanh nghiệp cần phải kiểm tra và cập nhật thêm các tài liệu mới liên quan đến bộ nhận diện, đảm bảo tính thống nhất với hệ thống nhận diện thương hiệu trước đó.

6. Dịch vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của chúng tôi

Quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu được xem như bộ mặt của doanh nghiệp do đó cần được đặc biệt quan tâm. Sự đồng nhất trong các hạng mục là điều quan trọng bên cạnh việc thiết kế sao cho đẹp, ấn tượng.

Quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của chúng tôi:

Tầm nhìn và mục tiêu

Một trong những nhà chiến lược thương hiệu của chúng tôi sẽ kết nối với bạn để hiểu bạn đang ở đâu trong Hành trình đắm chìm thương hiệu

Khám phá và nghiên cứu

Chúng tôi tiến hành nghiên cứu về công ty, ngành công nghiệp chúng tôi lao vào nghiên cứu để đưa ra những cái tên mang tính sáng tạo, thử nghiệm, gợi liên tưởng và chung chung.

Phác thảo và thực hiện

Phác thảo các ý tưởng phù hợp trên giấy. Sau đó, phác thảo bằng phần mềm đồ họa với nhiều ý tưởng, màu sắc khác nhau.

Hoàn thiện thiết kế

Tổng hơp tất cả ý tưởng thiết kế các hạng mục trong bộ nhận diện thương hiệu, viết nội dung ý tưởng của từng mẫu sau đó gửi cho khách hàng. Tiếp nhận yêu cầu chỉnh sửa và hoàn thiện

Bàn giao bản thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Phác thảo sketch và tối ưu thiết kế được khác hàng chọn. Gửi thiết kế hoàn chỉnh cho khách hàng.

Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Tại Red Branding, chúng tôi cam kết nhận thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho quý khách hàng. Bảng giá sẽ có sự thay đổi theo từng thời điểm, xin vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn với giá ưu đãi.

Chúng tôi rất vinh hạnh được đồng hành phát triển cùng với quý khách hàng. Ngoài ra bạn có thể tham khảo sách xây dựng thương hiệu độc quyền của Red Branding để giúp nâng tầm thương hiệu nhé!

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Related Posts